Mối tình kéo dài 700 năm

author 07:04 29/09/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện thấy hai bộ xương vẫn trong tư thế tay trong tay cho dù đã 700 năm trôi qua.

Theo tin tức từ trang livescience, các nhà khảo cổ tìm thấy cặp đôi hạnh phúc này trong một ngôi mộ đất thuộc dự án khai quật một nhà thờ đã mất tại Leicestershire, nước Anh. Mộ đôi không phải là một trường hợp hiếm nhưng điều đáng ngạc nhiên là thi thể của hai người này lại được chôn ở nhà thờ thánh Morrell, nơi đã không còn tồn tại từ lâu và cũng chỉ mới được các nhà sử học địa phương cùng một đội các nhà nghiên cứu phát hiện, thay vì được chôn cất ở nhà thờ của vùng. 

Hai bộ xương vẫn nắm tay nhau trong suốt 700 năm

Hai bộ xương vẫn nắm tay nhau trong suốt 700 năm. Ảnh minh họa

Ông Vicki Score, người lãnh đạo dự án, trực thuộc Đại học khảo cổ Leicester cho biết điều khiến các nhà khoa học thắc mắc là tại sao hai thi thể này lại được chôn tại nhà thờ đó trong khi tại Hallaton đã có một nhà thờ khá tốt, điều này có thể dẫn đến giả thuyết cho rằng nhà thờ đã mất này được đặc biệt dùng để chôn cất vào thời bấy giờ.  

Các nhà nghiên cứu cho rằng vào thế kỷ XIV, nơi này có thể là điểm dừng chân của cuộc hành hương tại Hallaton, vùng làng quê nằm ở phía đông Leicestershire, hoặc đôi tình nhân này có thể là tội nhân, người tha hương hoặc bị nhiễm một loại bệnh nào đó nên được chôn tại nhà thờ này chứ không phải tại nhà thờ chính. 

Các bộ xương người được tìm thấy tại nhà thiên chúa giáo đã mất, Leicestershire, Anh.

Các bộ xương người được tìm thấy tại nhà thiên chúa giáo đã mất, Leicestershire, Anh. Ảnh minh họa 

Các nhà khảo cổ thuộc trường Đại học Khảo cổ Leicester và các tình nguyện viên ở địa phương đã khai quật nhà thờ đã mất của Thánh Morrell trong suốt 4 năm qua, nhà thờ này nằm gần một ngôi làng tại Hallaton. Họ đã tìm thấy những bằng chứng cho thấy nơi này tồn tại từ thời La Mã (khoảng 2000 năm trước). Cho đến nay, cuộc khai quật đã làm lộ ra phần tường và phần nền đá của nhà thờ, cùng với một vài mảng nề đá, tường thạch cao, ngói, trải dài từ phía các cửa sổ và một nghĩa trang ở gần đó. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một ít tiền giữa những vết tích này, bao gồm vài đồng tiền xu bằng bạc, những đồng xu này được xác định là xuất hiện từ thế kỷ XII đến thế kỷ XVI, nhờ vào đó các nhà khảo cổ có thể xác định được thời điểm hoạt động của nhà thờ này.

Bằng việc sử dụng phương pháp Carbon phóng xạ, các nhà khảo cổ cho rằng cả 11 bộ xương tìm thấy ở khu vực này đều thuộc thế kỷ XIV, những thi thể này đều được chôn theo hướng đông tây, một tập tục của đạo Thiên chúa thời bấy giờ.

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang