Một bình nước đóng chai, 2... tem mác

author 16:59 13/10/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, nước đóng chai, đóng bình đang được bày bán tràn lan với chất lượng rất khó để kiểm soát. Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm này để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Tràn lan các thương hiệu nước uống đóng chai, đóng bình

Nhu cầu sử dụng nước đóng chai, đóng bình ngày càng tăng cao do người dân Việt hiện nay không còn giữ thói quen đun nước sôi để uống như trước kia nữa. Nước đóng bình, đóng chai được bán phổ biến ở thành phố và nông thôn.

Để đáp ứng nhu cầu này và thu được lợi nhuận cao, rất nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất nhỏ đã mọc lên ở nhiều địa phương. Họ cung cấp nước đóng bình, đóng chai cho các đại lý, cửa hàng hoặc phân phối đến từng nhà để có được khách quen.

Theo khảo sát của PV VietQ, một bình nước có giá giao động từ 12 - 15.000 đồng, thể tích 20 lít. Về cơ bản, giá bán lẻ một bình nước như vậy là 15.000 đồng và khi mua buôn, mua sỉ sẽ được giảm giá tùy thuộc vào thỏa thuận giữa bên bán và bên mua.

Một bình nước 20l được bán lẻ với giá 15.000 đồng

Một bình nước 20l được bán lẻ với giá 15.000 đồng nhưng tên thương hiệu còn mập mờ. Ảnh: Lăng Dương

Tương tự, nước đóng chai dạng 350ml hoặc 750ml cũng được bày bán rất nhiều để phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân của mọi người. Những chai nước cầm tay này có giá dao động từ 5.000 đồng – 10.000 đồng đối với những chai nhỏ.

Tuy nhiên, rất đông người tiêu dùng Việt Nam hiện nay chưa chú ý nhiều đến thương hiệu, nhãn mác của những sản phẩm này so với các loại nước ngọt, đồ uống có cồn, có gas…

Xuất hiện điều này là do tâm lý của người tiêu dùng không quá khắt khe với nước đóng bình, đóng chai vì nó không có hương vị, không phụ thuộc vào sở thích.

Vì thế, nhiều người đã giật mình khi biết rằng nước đóng bình, nước đóng chai đang bày bán trên thị trường hiện nay không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những loại nước đóng chai có thương hiệu lớn có thể dễ dàng mua được tại các siêu thị

Những loại nước đóng chai có thương hiệu lớn có thể dễ dàng mua được tại các siêu thị. Ảnh: Lan Lan

Cẩn thận với các loại tem mác của nước đóng bình, đóng chai

Cách duy nhất để người tiêu dùng có thể mua được nước đóng bình, đóng chai đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là lựa chọn những sản phẩm thuộc các thương hiệu lớn.

Những “ông trùm” trong việc cung cấp nước đóng bình, đóng chai ở Việt Nam hiện nay vẫn là: La Vie, Aquafina, Vĩnh Hảo, Dasani, Vital, Life…

Trong đó, trên bao bì của những sản phẩm này luôn có ghi rõ nước tinh khiết hay nước khoáng thiên nhiên với mức giá chênh lệch nhau vào nghìn đồng (nước khoáng luôn đắt hơn nước tinh khiết).

Hiện nay, nhiều người dân vẫn đang sử dụng nước đóng bình, đóng chai có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng mà không hề hay biết. Tiếp cận với một số hộ gia đình tại Hà Nội, chúng tôi bắt phóng viên VietQ bắt gặp những bình nước có nhãn mác không rõ ràng, không có hạn sử dụng trên bình nước.

Thậm chí, một bình nước còn có tới hai chiếc nhãn được đặt chèn lên nhau (có lẽ do lỗi sản xuất) nhưng người dùng không hề ý thức được điều này.

Một bình nước có đến 2 chiếc nhãn khiến người tiêu dùng bất an

Một bình nước có đến 2 chiếc nhãn khiến người tiêu dùng bất an. Ảnh: Lăng Dương

Chị Thảo (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi khong có bình lọc nước nên luôn mua nước đóng bình về dùng cho tiện. Mỗi tháng khoảng 3 – 4 bình, mua tại cửa hàng đầu ngõ và họ đem đến tận nơi cho mình. Tôi cũng chưa bao giờ để ý về nguồn gốc, xuất xứ vì nghĩ rằng nước nào cũng giống nước nào”.

Rõ ràng, việc sử dụng nước đóng bình, đóng chai không đảm bảo chất lượng một phần cũng do lỗi của người tiêu dùng, Sự chủ quan khiến cho nhiều ngươi lâu nay không được tiếp cận với những sản phẩm đạt chuẩn, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Vì thế, ngoài việc quản lý chặt chẽ việc sản xuất nước đóng bình, đóng chai, các cơ quan quản lý cần nêu cao ý thức chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đó là việc làm thiết thực nhất để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bình Phước tiên phong trong việc triển khai sản xuất nước uống đóng chai, nước đá sạch(VietQ.vn) - Sau nhiều vụ việc được phanh phui về vấn đề nước uống đóng chai, đóng bình, nước đá không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tỉnh Bình Phước đã tiên phong trong hoạt động này bằng nhiều quy định mới.

Gia Trân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang