Một giảng viên Đại học Nguyễn Tất Thành bị buộc thôi việc vì 8 năm dùng bằng giả

author 06:19 12/04/2016

(VietQ.vn) - Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã buộc thôi việc ông Trần Tịnh Nguyên, giảng viên thỉnh giảng khoa Du lịch, do ông này đã dùng bằng giả.

Trường đại học Nguyễn Tất Thành (Q.4, TP.HCM) vừa có quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Trần Tịnh Nguyên – nguyên giảng viên thỉnh giảng khoa Du lịch, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu du lịch của trường, vì lý do sử dụng bằng đại học giả.

Trước đó, theo điều tra và tố giác của 2 sinh viên Hồ Phạm Trường An, Nguyễn Chí Tân (SN 1995, sinh viên khoa Du lịch của trường), ông Trần Tịnh Nguyên bị nghi ngờ là sử dụng bằng đại học Quản trị kinh doanh giả.

Đó là phôi bằng mang số hiệu A017163 do trường đại học Mở TP.HCM cấp ngày 28/82008. Ngay sau khi nhận được thông tin này của 2 sinh viên, trường đại học Nguyễn Tất Thành đã có văn bản, gửi trường đại học Mở TP.HCM đề nghị xác minh tính chính xác của văn bằng nói trên.

Ngày 21/1/2016, trường đại học Mở TP.HCM đã có văn bản gửi trường Nguyễn Tất Thành xác nhận văn bằng mà ông Nguyên nộp cho trường này không có trong sổ gốc cấp bằng của trường Mở.

Văn bản xác nhận của ĐH Mở TP.HCM về văn bằng của ông Nguyên.

Ngay sau khi nắm được thông tin này, ông Trần Tịnh Nguyên đã chủ động viết đơn xin nghỉ việc tại trường.

Trong các ngày 28/2, 10/3 và 29/3/2016, trường đại học Nguyễn Tất Thành đã 3 lần gửi thư mời, đề nghị ông Nguyên đến trường để giải quyết việc sử dụng bằng giả. Tuy nhiên, dù thư mời đã được đưa đến tận nhà, nhưng ông Nguyên vẫn không có mặt tại trường để làm việc.

Những ngày tháng sau khi phát hiện sự việc, ông Trần Tịnh Nguyên đã liên tục không đến trường, không thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, áp dụng luật lao động và nội qui lao động của nhà trường, trường đại học Nguyễn Tất Thành hôm 1/4 đã họp, ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với ông Nguyên.

Về lý do tại sao không chuyển sang cơ quan điều tra để thụ lý, truy tìm đường dây cung cấp bằng cho ông Nguyên, trao đổi với Chất lượng Việt Nam online, đại diện BGH trường đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, do ông Nguyên chưa gây ra hậu quả, thiệt hại gì nghiêm trọng, nên chưa cần thiết phải chuyển qua cơ quan công an để thụ lý, điều tra.

Dù vậy, đại tá Trà Văn Lào – Trưởng Công an quận Gò Vấp, TP.HCM đã khẳng định, trường đại học Nguyễn Tất Thành không chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra là sai. Bởi lẽ, khi nhận thấy có dấu hiệu tội phạm hình sự, vụ việc cần được chuyển sang cơ quan điều tra để tiếp tục xác minh.

Cụ thể, trong trường hợp này, vụ việc cần phải tiếp tục được cơ quan điều tra thụ lý để tìm cho ra đường dây đã bán, hay cung cấp bằng giả cho ông Nguyên. Cũng có khi từ đây sẽ triệt phá ra cả một đường dây buôn bán và tiêu thụ bằng cấp giả với qui mô lớn.

Còn một chuyên viên Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TP.HCM thì cho rằng, việc một giảng viên dùng bằng giả trong suốt 8 năm là một sự việc nghiêm trọng. Trong suốt 8 năm qua, có biết bao nhiêu thế hệ sinh viên được một giảng viên có bằng giả, phẩm chất đạo đức kém giảng dạy, làm mất uy tín của ngành giáo dục.

Thiết nghĩ, vụ việc nghiêm trọng này cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như cơ quan công an vào cuộc, tìm hiểu.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang