Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM phải coi trường Đại học quốc gia là của thành phố

author 06:54 16/03/2016

(VietQ.vn) - Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ, đã đến lúc TP.HCM phải xem trường ĐHQG TP.HCM là của TP, trách nhiệm của TP và xem đầu tư cho trường như là đầu tư cho TP.

Chiều ngày 15/3, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã dẫn đầu đoàn công tác của lãnh đạo thành phố đến thăm, làm việc với Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG). Cùng dự còn có Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo các Sở, Ban ngành của thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS TS Phan Thanh Bình – Giám đốc ĐHQG TP.HCM cho biết, cho tới nay, trường đã được thành lập được hơn 20 năm. Trải qua một thời kỳ dài, ĐHQG TP.HCM đã có sự trưởng thành đáng kể về mặt chất lượng.

Quy mô đào tạo chính quy của ĐH này là gần 58.000 sinh viên, trong đó tỷ lệ sau ĐH chiếm gần 17%. Hệ đào tạo vừa học vừa làm chiếm hơn 26% tổng số sinh viên được đào tạo theo hệ chính quy.

Trường có 7 trường đại học thành viên với 28 đơn vị trực thuộc. Trong tổng số gần 6.000 cán bộ, công chức, viên chức giảng viên, số có trình độ sau đại học chiếm đến 78%, con số GS.PGS. chiếm đến 249 người.

Lãnh đạo ĐHQG TP.HCM cũng đã nêu các kiến nghị đối với lãnh đạo TP là: Rà soát cơ chế hợp tác trong giai đoạn 2011 – 2015 để chuẩn bị cho một giai đoạn hợp tác mới là 2016 – 2020, rà soát cơ chế đầu tư, phối hợp tài chính giữa ĐHQG TP.HCM và TP, hỗ trợ trong việc thu hồi đất trong khu vực Linh Trung – quận Thủ Đức.

PGS TS Phan Thanh Bình chia sẻ: Nguồn đất của ĐHQG TP.HCM còn đến khoảng 28% chưa thể giải tỏa được, nên cần có sự vào cuộc, chung tay quyết liệt giải quyết vấn đề của lãnh đạo TP.HCM, tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm ở khu vực ngoài trường.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chủ trì làm việc với ĐHQG TP.HCM - ảnh: H.T

Sau khi nghe báo cáo của trường, ý kiến phát biểu của các trường ĐH thành viên, trả lời thắc mắc của lãnh đạo các Sở, ban ngành TP, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chia sẻ: TP.HCM luôn coi trọng nguồn nhân lực tri thức có chất lượng cao, để tạo ra những con người có tác phong công nghiệp, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“Chúng tôi quan niệm ĐHQG TP.HCM chính là ‘của hồi môn’, là ‘bảo bối’ mà Chính phủ đã dành cho TP. Phát huy và sử dụng hiệu quả đội ngũ này chính là chìa khóa của sự thành công cho sự phát triển của TP” – Bí thư Đinh La Thăng nói tiếp.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, dù đã trải qua hơn 20 năm hình thành, đầu tư và phát triển, cơ sở hạ tầng như hiện nay thì quá phân tán, manh mún. Với thời gian đầu tư, hình thành quá dài, nhưng thực tế, cho đến nay, nhiều công trình của nhà trường đã cũ, xuống cấp, thì hiểu quả chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Chính vì vậy, ông Đinh La Thăng đã phát biểu rằng, TP.HCM cần phải coi trường ĐHQG TP.HCM là nguồn lực để phát triển của mình, đầu tư cho ĐHQG TP.HCM cũng như là đầu tư cho sự phát triển của TP.HCM.

Nói về cơ chế, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có đề nghị cả 2 bên cần phải phối hợp với nhau theo hình thức trường thì làm, TP.HCM trả tiền, tiếp tục nghiên cứu thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm theo hướng quỹ đầu tư của tư nhân hay xã hội hóa.

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh cũng đề nghị, trong thời gian sắp tới, trường Đại học quốc gia cần đề ra quyền tự chủ cao hơn cho các trường, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, phát huy và kết hợp với năng lực của trường với các cơ quan, đơn vị khác của thành phố để có thể sử dụng chung nguồn nhân lực, thiết bị, tạo nên sức mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang