Loại thuốc mới trị bệnh đa hồng cầu vừa được FDA phê duyệt

author 06:17 22/11/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt thuốc tiêm besremi dùng để điều trị cho người lớn mắc bệnh đa hồng cầu.

Thuốc tiêm besremi (cordginterferon alfa-2b-njft) là loại thuốc điều trị bệnh đa hồng cầu đầu tiên được FDA chấp thuận mà bệnh nhân có thể dùng bất kể tiền sử điều trị của người bệnh. Quá trình điều trị bệnh đa hồng cầu thường bao gồm bước loại bỏ các tế bào máu dư thừa thông qua lấy máu tĩnh mạch, dùng thuốc để giảm số lượng tế bào máu (besremi là một trong những loại thuốc này).

Besremi được cho là hoạt động bằng cách gắn vào một số thụ thể trong cơ thể, tạo ra phản ứng dây chuyền khiến tủy xương giảm sản xuất tế bào máu. Besremi là một loại thuốc có tác dụng kéo dài, dùng tiêm dưới da hai tuần một lần. Nếu besremi có thể làm giảm lượng tế bào máu dư thừa và duy trì mức bình thường trong ít nhất một năm, thì tần suất dùng thuốc có thể giảm xuống còn bốn tuần một lần.

Khi dùng thuốc, người dùng cần hết sức cẩn trọng vì besremi có thể gây tăng men gan, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu, đau khớp, mệt mỏi, ngứa, nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau cơ… Các tác dụng phụ bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, trầm cảm và các cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (các cơn giống đột quỵ).

Ảnh minh họa

Các sản phẩm interferon alfa như besremi có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh tâm thần kinh, tự miễn dịch, thiếu máu cục bộ (lượng máu không đủ đến một phần của cơ thể) và các bệnh truyền nhiễm, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng hoặc tử vong.

Không dùng besremi cho những người bị dị ứng với thuốc, có tiền sử và/hoặc rối loạn tâm thần nặng, những người ghép tạng, bệnh tự miễn… Do thuốc có nguy cơ gây hại cho thai nhi nên những người có thể mang thai nên thử thai trước khi sử dụng besremi.

Được biết, bệnh đa hồng cầu (PV), là một bệnh máu hiếm gặp trong đó cơ thể tạo ra quá nhiều tế bào hồng cầu. Các tế bào hồng cầu thừa làm cho máu đặc hơn bình thường, dẫn tới hình thành cục máu đông. 

Những cục máu đông này có thể chặn dòng chảy của máu qua các động mạch và tĩnh mạch, có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. Máu đặc hơn cũng không lưu thông tốt, khiến các cơ quan trong cơ thể không nhận đủ oxy, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như đau thắt ngực, suy tim…

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang