Loạt sản phẩm thương hiệu thảo mộc Hoa Ban ‘lập lờ’ công dụng, lừa dối người tiêu dùng

author 15:17 25/09/2021

(VietQ.vn) - Tiếp tục lộ diện thêm sản phẩm mang thương hiệu thảo mộc Hoa Ban do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hoa Ban (Công ty Hoa Ban, 129/10 Ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) quảng cáo lập lờ, lừa dối người tiêu dùng.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đăng tải bài viết “Thảo mộc Hoa Ban mập mờ công dụng, chất lượng sản phẩm”, phản ánh các sản phẩm làm đẹp như: Thảo mộc viêm xoang; Rượu nám Hoa Ban – Rượu trị nám, tàn nhang; Hôi nách Hoa Ban”, có dấu hiệu quảng cáo vi phạm pháp luật, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, tại website https://thaomochoaban.com.vn/, các sản phẩm trên được tổ chức kinh doanh giới thiệu điều trị các bệnh như nám, tàn nhang, viêm tai giữa, viêm xoang, hôi nách..., thế nhưng tất cả những công dụng này đều có dấu hiệu bị thổi phồng.

Sản phẩm thương hiệu thảo mộc Hoa Ban mập mờ là thuốc, người tiêu dùng cẩn trọng.

Trong quá trình tìm hiểu, PV ghi nhận thêm sản phẩm khác cũng do Công ty Hoa Ban phân phối là “Ngâm rửa phụ khoa” đang tiếp tục có dấu hiệu vi phạm quảng cáo, thậm chí mức độ tinh vi hơn để người tiêu dùng “sập bẫy”. Sản phẩm này theo giới thiệu để điều trị viêm phụ khoa, viêm âm đạo, cổ tử cung... người dùng chỉ cần đun gói thảo mộc hoặc ngâm với nước nóng để xông, ngâm rửa vùng kín.

Tuy nhiên,i việc quảng cáo mập mờ về nguồn gốc và chất lượng, sản phẩm nêu trên có thực sự an toàn cho người sử dụng còn là nghi vấn lớn?

Sản phẩm tiếp theo phóng đại công dụng là “Thảo mộc lăng ben, hắc lào, ghẻ lở”, với thành phần là thảo dược như vỏ núc nác, lá roi kiến, hoàng liên nam, rể cây lạc rừng... nhưng lại được quảng cáo là thuốc đặc trị lang ben, hắc lào, ghẻ lở, nấm móng, nấm kẻ... Hay “Cao lá bôi các bệnh ngoài da”, cũng được tổ chức kinh doanh gọi là thuốc, giới thiệu có nguồn gốc từ bài thuốc bí truyền, chiết xuất từ các loại dược liệu quý, không tác dụng phụ. Loại “thuốc” này giới thiệu với nhiều công dụng như: đặc trị các chứng bệnh á sừng, vảy nến, hắc lào, ghẻ lở, nước ăn chân tay, nấm các loại, tổ đỉa, lở loét...

 Người tiêu dùng hoang mang vì quảng cáo "vống" công dụng.

Qua nội dung nêu trên cho thấy tổ chức kinh doanh thương hiệu “Thảo mộc Hoa Ban” đang “lập lờ” đánh tráo bản chất của rất nhiều sản phẩm, không thể phân biệt là thuốc, hay mỹ phẩm.

Bởi, theo quy định nếu là thuốc gia truyền phải xin cấp phép và không được quảng cáo bán tràn lan trên chợ mạng, còn mỹ phẩm thì càng không được gây hiểu lầm công dụng là thuốc điều trị, đặc trị. Để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, người bệnh có nhu cầu phải đến thăm khám trực tiếp và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.V. (64 tuổi, Đắk Lắk) nhập viện trong tình trạng toàn thân đau nhức, sưng phù, da đỏ, nứt, tróc vảy, đi lại rất khó khăn. Ông V. nhập viện do bị tai biến nặng vì trước đó đã mua thuốc quảng cáo của dân tộc Dao trên mạng về điều trị vảy nến. Ông V. kể, ông bị vảy nến 4 năm nay với tình trạng sức khỏe tốt. Mấy ngày trước ông nghe người thân chỉ có loại thuốc dân tộc Dao có thể điều trị dứt điểm bệnh vảy nến. Ông V. tìm hiểu và đặt mua online của một nhà thuốc trên mạng với giá gần 200.000 đồng/tuýp. Bôi xong, da ông bị khô, đóng vảy. Bôi hết tuýp thuốc, da ông đỏ tấy, toàn thân sưng vù, nứt da, đóng vảy.

 Rất nhiều người tiêu dùng nhận "trái đắng" sau khi sủ dụng sản phẩm bán trên mạng?

BSCKII Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng khoa lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc trên nền bệnh vảy nến. Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc tại chỗ. 

Bác sĩ Hoàng cho biết thêm, hiện nay bệnh vảy nến chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc thoa. Đặc biệt, hiện nay thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn, bệnh nhân có cuộc sống gần như người bình thường. 

Để điều trị bệnh đúng cách, tránh các tai biến xảy ra, BS Hoàng khuyến cáo bệnh nhân không được tự ý mua thuốc về điều trị, nhất là những loại thuốc không rõ nguồn gốc vì có thể gây ra tình trạng kích ứng tại chỗ, nhiễm trùng, thậm chí nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến tử vong.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị cơ quan y tế và cơ quan liên sớm kiểm tra, xử lý những dấu hiệu vi phạm nêu trên.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang