Một quan chức bị tấn công trong vụ phà Hàn Quốc bị lật

author 07:14 25/04/2014

(VietQ.vn) - Những thân nhân của các hành khách mất tích trong thảm họa lật phà Sewol của Hàn Quốc đã tấn công một quan chức hàng đầu của lực lượng cứu hộ bờ biển với những cáo buộc vì việc ông này nói dối về những nỗ lực để lấy các thi thể vẫn bị mắc kẹt trong chiếc phà.

Vào ngày thứ Năm, khoảng 20 thân nhân các hành khách bị nạn đã xông vào văn phòng của một vị quan chức tên Choi Sang-Hwan, Phó Giám đốc lực lượng Biên phòng Bờ biển Hàn Quốc và tấn công vị quan chức này.

Các thân nhân trên cáo buộc ông Choi đã phóng đại quy mô các nỗ lực cứu hộ. Họ nói rằng đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng tại nơi xảy ra thảm họa trong một lần đi tới đó, và những gì họ thấy không hề đúng với những báo cáo của vị quan chức trên.

Các gia đình của hành khách thiệt mạng trong nhiều ngày qua đã liên tục chỉ trích những nỗ lực cứu hộ quá chậm trễ và nguồn lực thực hiện là không đủ. Số người thiệt mạng được xác nhận hôm thứ Năm đã tăng lên 171 nạn nhân, tuy nhiên 131 hành khách vẫn còn mất tích.

Nhiều đội thợ lặn đang phải tìm kiếm trong điều kiện thiếu ánh sáng trong các phòng nằm sâu bên trong thân phà. Họ đã phải làm việc trong những điều kiện vô cùng nguy hiểm và khó khăn. Phải mất đến hai ngày để những đội thợ lặn này vào được bên trong chiếc phà và cũng phải hai ngày sau mới tìm thấy thi thể đầu tiên.

Đã hơn một tuần kể từ khi chiếc phà Sewol bị lật úp và chìm với 476 người bị mắc kẹt, trong đó có 325 là học sinh đến từ trường trung học Danwon ở khu vực Ansan phía nam Seoul.

nỗ lực cứu hộ phà Hàn Quốc

Lực lượng cứu hộ vẫn hoạt động dưới hoàng hôn 

Những sự tức giận của thân nhân người bị nạn được cho là còn lan rộng hơn so với tốc độ của những nỗ lực giải cứu.

Nhiều gia đình tin rằng một số người thân của họ có thể đã sống sót vài ngày trong các túi khí khi bị mắc kẹt. Tuy nhiên sau đó có thể đã bị thiệt mạng khi những nạn nhân phải ngâm mình quá lâu trong nước lạnh trước khi lực lượng cứu hộ đến được.

Kết quả là một số người đã yêu cầu phải  khám nghiệm tử thi để có thể xác định nguyên nhân và thời gian tử vong một cách chính xác.

"Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu về khám nghiệm tử thi", một thành viên của nhóm pháp y trên đảo Jindo đang làm việc với các thi thể nạn nhân được tìm thấy cho biết.

Trước đó thuyền trưởng của phà Sewol, Lee Joon-Suk và 10 thuyền viên khác đã bị bắt giữ về những tội khác nhau, từ sơ suất hình sự cho đến vi phạm những quy định hàng hải.

Thuyền trưởng và những thuyền viên này đang bị dư luận Hàn Quốc lên án mạnh mẽ vì đã trì hoãn những sự di tản cần thiết, đến khi chiếc phà đã nghiêng rất mạnh và việc thoát ra là gần như không thể.

phà hàn quốc bị lật

Những giây phút cuối cùng của chiếc phà Hàn Quốc bị lật

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do trước đó chiếc phà đã thực hiện một cuộc chuyển hướng gấp, điều này đã làm mất cân bằng các hàng hóa nặng bên trong khiến phà bị nghiêng và chìm ngay sau đó. 

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang