Một trẻ tử vong do hóc hột nhãn, các bậc phụ huynh hết sức cẩn thận

author 15:06 17/08/2016

(VietQ.vn) - Các bậc phụ huynh nên đặc biệt lưu ý khi cho trẻ nhỏ ăn nhãn, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Hôm nay 17/8, mạng xã hội Facebook đang lan truyền một thông tin hết sức đau lòng: Một em bé ở Thái Nguyên vừa tử vong do hóc hột nhãn.

Trước đó, tối ngày 16/8, trên báo Phụ Nữ, bệnh A Thái Nguyên xác nhận thông tin một em bé được đưa đến viện trong tình trạng đã tử vong chỉ vì một hạt nhãn bị mắc vào cổ họng của bé.

 Hột nhãn vừa khiến một trẻ ở Thái Nguyên tử vong

 Đây là trường hợp đáng tiếc mới nhất liên quan đến vấn đề hóc dị vật ở trẻ, đặc biệt liên quan đến quả nhãn.

Trước đó, hồi tháng 8/2006, một sự việc đau lòng tương tự cũng đã xảy ra với bé Thạch gần 1 tuổi ở Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Khoảng 17 giờ chiều ngày 6/8/2006, thấy cháu Thạch bị nóng và sổ mũi, mẹ cháu là chị Lê Thị Hà (sinh năm 1983) đã đưa đến Trạm xá xã Diễn Yên để khám và lấy thuốc. Trên đường về đến chợ chiều Yên Lý Đông, cháu Thạch đòi ăn nhãn. Chị Hà đã mua 2.000 đồng tiền nhãn rời, sau đó lấy một trái cho cháu ăn.

Chị Hà đặt con lên chiếc ghế đằng trước xe đạp rồi thủng thẳng chở con về nhà. Đi được khoảng 100m thì một người đi đường phát hiện ra cháu Thạch bị sùi bọt mép.

Khi mẹ cháu dừng xe thì người cháu Thạch đã tím bầm và nằm bất động. Chị Hà hốt hoảng đạp xe đưa con ngược đến Trạm xá xã...

Tại đây, một số biện pháp cấp cứu trẻ ngạt đã được đưa ra. Nhưng do tình trạng cháu đã quá nặng, khả năng của Trạm không xử lý được nên Trạm trưởng đã quyết định đưa cháu Thạch vào tuyến Huyện cấp cứu, chưa đầy một phút thì cháu qua đời.

Hiện đây đang là thời điểm mùa nhãn nở rộ, nên để tránh những trường hợp đáng tiếc thương tâm có thể xảy ra, các bậc phụ huynh nên tuyệt đối không để con mình tự ăn nhãn, hay những loại quả có hạt tương tự. Nên cắt đồ ăn thật nhỏ trước khi cho con ăn, điều này hạn chế sự nguy hiểm đối với trẻ; Tuyệt đối không được cho trẻ chạy, đùa nghịch hay nằm xuống trong khi ăn.

Một số thực phẩm mà trẻ dễ bị hóc khác bao gồm: Nho, nho khô, nhãn; Các loại hạt (hạt điều, lạc rang, quả óc chó, hạt dẻ, hạt dưa, hạt hướng dương...); Các loại thực phẩm như xúc xích, kẹo cứng, bỏng ngô, cá, lươn...

Trong trường hợp “sự đã rồi”, khi trẻ hóc phải dị vật, thì đây là điều các bậc cha mẹ cần lưu ý tiếp theo. 

Theo các bác sĩ, việc sơ cứu trẻ hóc dị vật vô cùng quan trọng, nếu xử lý đúng cách và kịp thời sẽ cứu được bé trong gang tấc. Nhưng nếu không biết cách thì chỉ sau 5-6 phút, bé có thể sẽ bị ngừng thở, suy hô hấp dẫn tới tử vong do dị vật chèn đường thở.

Vì vậy, khi thấy trẻ có dấu hiệu bị hóc, sặc dị vật cha mẹ hoặc người giữ trẻ cần bình tĩnh và xử lý thật nhanh theo những thao tác như sau:

 

Lâm Anh (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang