Mũ, kính chống Covid-19 "đắt như tôm tươi", có thần thánh như quảng cáo?

author 18:19 19/03/2020

(VietQ.vn) - Những ngày qua, tại nhiều cửa hàng, thậm chí trên mạng xã hội Facebook nhiều người rao bán sản phẩm "mũ chống giọt bắt ngừa Covid-19" hay "kính chống Covid-19" cũng đang trong tình trạng “cháy hàng”.

Chiếc mũ vải 2 lớp có thiết kế khá đặc biệt, dáng mũ nồi cùng phần bảo hộ bằng nhựa mica trong suốt, che chắn hoàn toàn mặt của người đội.

Với những tính năng được cho là hữu dụng trong bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa dịch Covid-19, cùng với những lời quảng cáo có cánh từ người bán, mũ chống dịch Covid-19 (hay mũ chống tia giọt bắn) đang là sản phẩm được nhiều người săn lùng.

Nhiều tuyến đường tại TPHCM như 3/2, Thành Thái (Q.10), Nguyễn Trãi (Q.5), An Dương Vương (Q.Bình Tân) xuất hiện nhiều sạp hàng bán mũ chống dịch, ngăn giọt bắn.

Chia sẻ với Kinh tế đô thị, chủ một cửa hàng đang bán mũ chống giọt bắn trên đường 3/2 (quận 10) cho biết, những ngày gần đây, chiếc mũ này đang trở thành mặt hàng bán chạy nhất. Khách hàng nếu muốn mua, phải đặt trước 1 - 2 ngày.

"Thông thường, tôi phải đặt xưởng may từ 2 - 3 ngày mới có hàng để bán, mỗi đợt chỉ về khoảng 200 - 300 cái, vì vậy khách nào chần chừ sẽ không mua được", người này chia sẻ.

Được biết, tùy theo chất lượng, mẫu mã khác nhau nên giá bán loại mũ đặc biệt này cũng khác nhau. Có những nơi bán 150.000 - 200.000 đồng/cái, lại có nơi chỉ bán với giá 90.000 - 95.000 đồng/cái. Riêng những cửa hàng bán đồng giá mũ trẻ em, người lớn với 90.000 đồng/cái thì sẽ có nhiều mẫu mã và đông khách hàng hơn cả.

Nhiều người đua nhau đặt mua vì cho rằng lớp nhựa này có thể ngăn được những giọt bắn từ nước bọt người đối diện khi nói chuyện. Một số khác dù không biết tác dụng thực sự của sản phẩm song vì nhiều người mua nên cũng sắm cho bản thân một chiếc cho hợp với... trào lưu.

Tại cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé trên phố Bà Triệu (Hà Nội) nhiều sản phẩm mũ chống giọt bắn dành cho các đối tượng từ trẻ em đến người lớn được bày bán, giá dao động từ 130-180.000 đồng/chiếc tùy từng mẫu mã.

Qua lời các chủ hàng, mẫu mũ có mặt nạ nhựa chắn trước mặt này không phải là sản phẩm mới. Trước đó sản phẩm này đã được rao bán tại Hàn Quốc khi dịch Covid-19 lây lan mạnh tại Trung Quốc. Chiếc mũ mặt nạ tại Hàn Quốc được bán với mức giá khoảng 16.000-18.000 won (tương đương với khoảng 320-400.000 đồng).

Trên trang bán hàng Amazon, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy một loạt sản phẩm mũ với tên gọi “mũ chống virus”. Những chiếc mũ này sẽ được gắn những tấm chắn bảo vệ nhằm ngăn chặn virus nếu có ai vô tình ho, hắt hơi… khi đang giao tiếp.

Trên các trang thương mại điện tử khác như Shoppee, Lazada, Tiki… các loại mũ có tấm chống giọt bắn ngăn ngừa virus cũng được chào bán với mô tả có thể chống khói bụi, chống nắng, thời trang, phòng chống virus, những tác nhân gây ra các căn bệnh về đường hô hấp có giá dao động từ 20.000-300.000 đồng/chiếc.

 

Bên cạnh đó “kính chống Covid-19” cũng đang là mặt hàng “hot” trên thị trường lúc này. Tuy nhiên, chiếc kính này có thiết kế khá giống với kính bảo hộ mà công nhân hay sử dụng khi làm việc tại các nhà máy.

Sau khi đặt mua được 4 chiếc kính bảo hộ được nhiều người quảng cáo là có thể phòng chống được dịch Covid-19. Anh Vũ Trung Quân, sống tại Đội Cấn, Hà Nội Chị cho biết, chiếc kính bảo hộ này thật ra là chiếc kính tôi hay đeo khi phun sơn, chỉ có tác dụng cản được khá nhiều bụi, không hề có công năng thần thánh như mọi lời đồn trên mạng.

"Đã lỡ mua rồi thì đeo thôi, tại tôi không tìm hiểu kỹ, cứ thấy mọi người đua nhau mua nên cũng mua theo. Chiếc kinh này dùng để đi đường tránh bụi bẩn bay vào mắt thì được, còn chống dịch thì không thể", anh Quân chia sẻ với tờ Tổ Quốc.

Thậm chí, những chủ hàng chuyên bán mặt hàng này cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, trước đây, chiếc kính này thực chất là kính bảo hộ dành cho công nhân và người chuyên đi phượt, vì thời gian gần đây có dịch Covid-19 nên mọi người muốn bảo vệ mắt để tránh dịch nên chiếc kính mới biến thành "kính chống dịch Covid-19 ".

Hiện tại, chiếc "kính chống Covid-19" đã tăng giá gấp đôi, gấp 3 so với trước khi có dịch ở mức 50.000 – 60.000 đồng/chiếc. Nếu khách mua nhiều sẽ được giảm giá và tính theo giá bán buôn chỉ với 30.000 – 35.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, theo sĩ Vũ Hoài Nam - Phó Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, virus SARS-Cov-2 không chỉ lây qua giọt bắn trực tiếp từ nước bọt, mà còn lây qua các đường tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, gián tiếp như việc chạm vào các đồ vậy có virus SARS-Cov-2… do đó, mũ này chỉ là sản phẩm hỗ trợ thêm.

Nếu người sử dụng chủ quan, lơ là trong việc vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng như: Chạm tay vào mũ chưa được khử khuẩn, sau đó đưa lên mắt, mũi hoặc miệng… rồi tiếp xúc với người khác thì nguy cơ lây nhiễm chéo cao hơn rất nhiều.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang