Hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử có thể làm triệu chứng COVID-19 trầm trọng hơn

authorNinh Lan 16:40 19/03/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khẳng định, nguy cơ nhiễm COVID-19 với các triệu chứng nghiêm trọng có thể tăng lên khi hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.

Theo một số chuyên gia, hút thuốc lá truyền thống hoặc thuốc lá điện tử có thể khiến cơ thể gặp những diễn biến trầm trọng hơn sau khi nhiễm COVID-19.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu điều tra mối liên hệ giữa hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử với đại dịch COVID-19 đang lan rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cảnh báo rằng, hút thuốc gây hại cho hệ thống miễn dịch và có thể cản trở khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Bên cạnh đó, hút thuốc cũng làm tăng viêm trong cơ thể. 

Hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử có thể làm triệu chứng COVID-19 trầm trọng hơn

Bỏ hút thuốc là một cách an toàn để bảo vệ cơ thể trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Ảnh: Dailymail 

Từ những lý do trên, các nhà khoa học tin rằng, với những người hút thuốc lá truyền thống hay hút thuốc lá điện tử nếu nhiễm COVID-19 có thể có những diễn biến nặng hơn. 

Một nghiên cứu liên quan đến 78 bệnh nhân mắc COVID-19 và phát hiện ra rằng những người có tiền sử hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao hơn 14%. Nghiên cứu đó đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học Trung Quốc .

Ông Pir Pirzada giải thích, đối với hút thuốc thường xuyên, thực tế nó ức chế sự thanh thải đường mật của đường thở. Tại đường thở thường có những lông nhỏ hay còn gọi là lông mao và chúng chịu trách nhiệm lấy chất độc và chất nhầy ra khỏi đường thở và làm sạch phổi khi chúng ta ho. Tuy nhiên với người hút thuốc thì hệ thống này sẽ có những thay đổi.

Robert Tarran, giáo sư sinh học tế bào và sinh lý học tại Đại học Bắc Carolina ở Đồi Chapel, nói rằng trong khi hút thuốc là một yếu tố nguy cơ đã biết của bệnh cúm, nguy cơ bị nhiễm virus không được nghiên cứu nhiều. Tuy nhiên, ông đã lưu ý rằng một số nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử có nhiều khả năng gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để liên kết cụ thể việc hút thuốc lá truyền thống hoặc thuốc lá điện tử với COVID-19, nhưng các chuyên gia cho rằng bỏ hút thuốc là một cách an toàn để bảo vệ cơ thể trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Thanh Vân (Theo foxnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang