Mua card đồ họa cũ đào Bitcoin cần thận trọng

author 07:24 01/09/2021

(VietQ.vn) - Mới đây Nhà sản xuất phần cứng Palit ở Đài Loan đưa ra cảnh báo, người đào tiền ảo cần thận trọng với những card đồ họa đã qua sử dụng.

Những chiếc card đồ họa tốt nhất hiện nay đều không cánh mà bay, đó là bởi sự thăng tiến giá thành như tên lửa của đồng tiền ảo.

Với những người thường xuyên theo dõi đồng tiền ảo, cụ thể ở đây là đồng Bicoin trong suốt thập qua thì sẽ thấy rằng tình trạng khan hiếm hàng này gần như không khác gì vào năm 2017. Khi giá thành của card màn hình bị dội lên cao cũng như Bicoin ở thời điểm đó thật sự vô cùng khủng khiếp thì cơ hội dành cho những game thủ, người dùng gần như là không có.

Nửa đầu năm 2021 card đồ họa khan hiếm vì nhu cầu khai thác tiền ảo tăng cao. Nhưng sau khi chính quyền Trung Quốc mở rộng chiến dịch trấn áp tiền ảo, cộng với việc giá một số đồng tiền ảo quan trọng như Bitcoin, Ethereum giảm mạnh khiến các thợ đào từ châu Á phải bán tháo card đồ họa để bù đắp chi phí khai thác.

 Thận trọng khi mua card đào tiền ảo cũ. Ảnh minh họa

Qua nhiều thử nghiệm, công ty Palit rút ra kết luận rằng card đồ họa được dùng đào tiền ảo sẽ mất 10% hiệu suất hoạt động qua mỗi năm. Đại diện của công ty đã nói chuyện với Benchmark.pl để khuyên các thợ đào nên xem xét kỹ trước khi mua GPU giá rẻ.

Theo PC Gamer, những bài đăng bán card đồ họa cũ trên các trang chợ số như eBay hay Xianyu thường mập mờ thông tin, cố tình che giấu mục đích sử dụng trước đây của chủ cũ, khiến người mua khó lòng nắm được tình trạng của thiết bị.

Hãng Palit ví mua GPU cũ qua mạng cũng giống như chơi xổ số. Nếu may mắn, bạn có thể mua được card đồ họa tốt với giá rẻ từ những người giữ gìn kỹ thiết bị. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bán cố tình ngụy trang GPU trông như mới để đánh lừa người mua.

Khi hoạt động ở nhiệt độ cao hơn mức cho phép, các mối hàn trong GPU dễ bị oxy hóa, các miếng dán nhiệt bị hỏng nhanh hơn. Chủ cũ cũng có thể thay thế hệ thống làm mát và cặp nhiệt điện trong thiết bị để tối đa hóa sản lượng khai thác, làm mất hiệu suất card đồ họa hoặc chip nhớ. Khi gặp trục trặc, người mua lại sản phẩm đã qua sử dụng sẽ không thể bảo hành nếu có vấn đề phát sinh.

Bitcoin gây ô nhiễm môi trường như thế nào?

Cụ thể, những chiếc VGA "trâu cày" thường đã trải qua quá trình hoạt động 24/24, hết công suất nên sức mạnh của nó không còn nhiều như trước. Chưa kể, trong một "dàn trâu" bán ra thì cũng có không ít máy đã bị "vắt kiệt sức". Điều này đòi hỏi những nhà đầu tư cần tìm được đơn vị uy tín, sẵn sàng bảo hành và san sẻ rủi ro với mình. Khi đó người dùng dễ dàng nâng cấp dàn máy của mình từ máy thường thành máy VIP, từ máy VIP thành máy Super VIP với một khoản tiền lớn so với giá trị thực của nó. 

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Bitcoin được phát hành năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không cần lệ phí, càng ngày, nó càng được nhiều người tin tưởng và chấp nhận.

Bitcoin có độ bảo mật cao, xuất hiện và được phân chia hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán và ai cũng có thể sở hữu thông qua việc giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án, hay còn gọi là "đào".

Dàn máy tính cho phương pháp này phải có cấu hình cực kỳ mạnh với các phần mềm máy tính chuyên cho đào Bitcoin được người sử dụng cài đặt. Sau đó, bạn phải đăng ký tài khoản để tham gia mạng lưới Bitcoin. Sau đó bạn cho phần mềm cấu hình vừa được cài đặt chạy thì quá trình đào Bitcoin sẽ tự động diễn ra.

Việc đào Bitcon được thực hiện bởi các ứng dụng cài đặt trên máy tính nên bất cứ ai cũng có thể tham gia được. Tuy nhiên, Bitcoin thực sự rất phức tạp, nhất là về mặt kỹ thuật cũng như các thuật toán được đề ra nên bạn phải cân nhắc kỹ trước khi tham gia đầu tư đào.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang