Mùa dịch Covid, Việt Nam xuất gần 1 tỷ chiếc khẩu trang ra nước ngoài

author 14:38 21/09/2020

(VietQ.vn) - Trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 846 triệu chiếc khẩu trang y tế ra nước ngoài.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2020, cả nước có trên 70 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang y tế các loại với số lượng hơn 135 triệu chiếc. Dù số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu khẩu trang tăng thêm 10 so với tháng 7/2020 nhưng sản lượng sụt giảm.

Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 846 triệu chiếc khẩu trang y tế. Trong đó, tháng 6 có số lượng nhiều nhất hơn 236 triệu chiếc.

 Trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hơn 846 triệu chiếc khẩu trang y tế ra nước ngoài

Khẩu trang xuất khẩu chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, khẩu trang vải 100% cotton, khẩu trang 2 lớp vải cotton, khẩu trang y tế,...

Thị trường xuất khẩu sang nhiều nhất hiện nay là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ. Ngoài ra, khẩu trang còn được xuất khẩu nhiều sang Hồng Kông, Singapore, Ba Lan, Australia, Trung Quốc, Lào, Nam Phi.

Khẩu trang là một trong số mặt hàng chuyển dịch sản xuất, đem lại điểm sáng xuất khẩu cho Việt Nam mùa dịch. Nhiều doanh nghiệp dệt may cũng nhanh chân nhập máy móc, nguyên liệu, chuyển hướng sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế và đồ phòng hộ để lấp khoảng trống khi các đơn hàng gia công bị trì hoãn.

Do dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục bùng phát ở nhiều nước trên thế giới nên nhu cầu nhập khẩu khẩu trang từ Việt Nam vẫn tăng.

Liên quan đến chất lượng khẩu trang xuất khẩu, Bộ Công Thương từng lên tiếng khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân cần tìm hiểu kỹ về các đơn vị có chức năng tư vấn, thử nghiệm, kiểm định.

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu tăng đột biến khiến cho thị trường xuất khẩu các mặt hàng trên tăng trưởng nóng và có dấu hiệu không kiểm soát được về mặt chất lượng, tạo nguy cơ ảnh hưởng đến hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Một số sản phẩm khẩu trang vải, khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm của người nước ngoài. Có doanh nghiệp sử dụng giấy chứng nhận được phát hành bởi đơn vị chứng nhận không chuyên nghiệp, không đủ thẩm quyền hoặc không được ủy quyền cấp xác nhận cho các sản phẩm liên quan.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân cần tìm hiểu kỹ về các đơn vị có chức năng tư vấn, thử nghiệm, kiểm định và chứng nhận tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn cấp chứng nhận CE để xuất khẩu vào thị trường EU và chứng nhận FDA để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang