Mùa đông năm nay tới sớm nhưng sẽ ấm hơn mọi năm

author 07:16 05/11/2014

(VietQ.vn) - Tuy tới sớm song nhiệt độ trung bình mùa Đông cũng cao hơn những năm trước khoảng từ 0,5 tới 1 độ C.


Đây là thông tin dự báo mới nhất được cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về mùa Đông năm nay.

Nói về đợt không khí lạnh đang diễn ra tại các tỉnh miền Bắc, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo Khí tượng Hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết sẽ còn kéo dài trong khoảng 2 ngày tới.

Dự báo mùa Đông năm nay sẽ ấm hơn mọi năm

Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất tính từ đầu mùa Đông tới giờ. Đặc điểm của đợt không khí lạnh này là sau khi không khí lạnh tràn về gây gió mạnh ở trên biển và các tỉnh ven biển. Do khối không khí lạnh có nguồn gốc từ lục địa nên độ ẩm giảm mạnh, cùng với đó nền nhiệt độ cũng giảm rất nhanh, trời chuyển rét ở các tỉnh Bắc Bộ vào đêm và sáng sớm. Do không khí lạnh làm giảm nhiệt độ nhanh nên cảm giác của mọi người là trời đã thực sự chuyển rét trong một hai ngày vừa qua.

Sau đó, khoảng 6-7/11, nhiều khả năng, miền Bắc sẽ lại đón nhận thêm một đợt không khí lạnh tăng cường. “Nhiệt độ Hà Nội và các tỉnh khu vực Bắc bộ sẽ đạt mức thấp nhất vào các ngày 7 và 8/11. Tuy nhiên, nhiệt độ trong hai ngày này cũng khó đạt ngưỡng rét, mà chỉ có thể ở mức trời lạnh.”, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết.

Dự  báo nền nhiệt trong cả mùa Đông năm nay, ông Nguyễn Đức Hòa nhận định: Tại miền Bắc, nhiệt độ toàn mùa Đông năm nay dự báo sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0.5 độ C đến 1.5 độ C. Những tháng đầu Đông tuy được nhận định là rét đến sớm nhưng nhiệt độ trung bình các tháng vẫn ở mức cao hơn một chút so với trung bình nhiều năm từ 0.5 độ C đến 1 độ C.

Tại khu vực Trung bộ, Tây Nguyên, và Nam bộ, nhiệt độ ít dao động, và nhiệt độ trung bình toàn mùa cũng cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0.5 độ C đến 1 độ C.

Do đó, có thể nói, mùa Đông năm nay ấm hơn mọi năm.

Tuy nhiên, đáng chú ý, mùa Đông năm nay có thể xảy ra hiện tượng thời tiết nóng bất thường (El Nino). Việc thay đổi thời tiết này, dự báo từ nay tới hết năm, Việt Nam còn có thể phải chịu ảnh hưởng 1-2 cơn bão nữa.

Mặt khác, hiện tượng El Nino cũng khiến khả năng mưa sẽ thiếu hụt trong những tháng tới tại khu vực miền Trung, do thiếu mưa trong chính mùa mưa nên có thể dẫn đến nguy cơ cao về thiếu nước và khô hạn tại các tỉnh Trung Bộ trong nửa đầu năm 2015.

Nhận định về thời gian các đợt rét đậm, rét hại năm nay, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết: “Đợt rét đậm đầu tiên tại Bắc bộ năm nay có khả năng xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa đầu tháng 12 tới, tuy nhiên có khả năng đợt rét đậm, rét hại này không kéo dài.
Và nhìn chung về tổng thể mùa Đông Xuân năm nay, các đợt rét đậm rét hại diễn ra không dài.”

Tuy nhiên, ông Hòa cũng không loại bỏ “sai số” trong công tác dự báo. “Mức độ tin cậy để có thể chấp nhận được khi nhận định các đợt rét đậm, rét hại nói chung có thể chỉ trong khoảng thời gian trước từ 5 đến 10 ngày, vì vậy người dân nên để sy bản tin dự báo hàng ngày để nắm sát thông tin”, vị chuyên gia khuyến cáo người dân.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang