Mua ô tô máy dầu cũ cần phải biết những nhược điểm này để khỏi tốn tiền

author 06:57 15/06/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay để tiết kiệm chi phí nhiều người lựa chọn mua ô tô máy dầu cũ tuy nhiên theo các chuyên gia về ô tô nên cân nhắc kỹ trước khi mua vì dòng xe này tiềm ẩn nhiều nhược điểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nói tới dòng xe ô tô máy dầu, các chuyên gia về ô tô cho rằng, đây là dòng xe có nhiều ưu điểm nổi bật. Thứ nhất, xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng.

Thứ hai, do giá dầu diesel bao giờ cũng thấp hơn xăng nên trong những chuyến đi đường dài, xe máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn.

Thứ ba là xe ô tô máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Nhờ tạo ra những mô-men xoắn lớn hơn máy xăng nên trong quá trình vận hành xe, người lái không phải đổi số quá nhiều.

 Xe ô tô máy dầu nhiều hạn chế nên cân nhắc khi mua. Ảnh minh họa

Với những ưu điểm này, xe máy dầu hiện diện ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các loại xe máy dầu vẫn được ưa thích khiến các hãng xe sang như BMW, Mercedes... vẫn không ngừng xuất xưởng động cơ máy dầu. Các thương hiệu xe như Ford, Toyota... lượng xe sử dụng động cơ diesel cũng không hề nhỏ. Trong đó, các mẫu xe bán chạy của hai hãng này là Toyota Fortuner và Ford Focus đều sử dụng máy dầu.

Cũng như thế giới, tại Việt Nam, xe máy dầu của hai hãng ô tô dẫn đầu thị trường này được tiêu thụ khá mạnh. Không có thống kê chi tiết số lượng xe sử dụng máy dầu của hai hãng này tại Việt Nam, nhưng gần như các dòng xe cỡ lớn đều dùng máy dầu. Trong đó, đến 90 - 95% dòng xe mini bus Ford Transit được tiêu thụ trên thị trường đều dùng động cơ diesel. Dòng xe Hiace của Toyota cũng tương tự như vậy.

Lượng xe chạy máy dầu có số lượng bán ra cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Lý do mà các nhà kinh doanh vận chuyển lựa chọn xe máy dầu vì "bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu thì công suất tải của máy dầu cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt".

Ô tô máy dầu - những hiểu nhầm 'đáng tiếc' khiến nhiều người dùng sợ mua (VietQ.vn) - Trong khi rất nhiều người chuộng ô tô chạy dầu thì không ít người lại có những suy nghĩ sai lầm không dám mua ô tô máy dầu. Vậy sự thực là gì?

Có thể thấy dòng xe máy dầu sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng đó là xe mới mua còn đối với dòng xe máy dầu cũ thì không ít hạn chế người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua.

Cụ thể, xe ô tô máy dầu thường có khối lượng nặng hơn so với xe ô tô máy xăng bởi động cơ dầu khá nặng. Những chiếc ô tô cũng sử dụng một thời gian sẽ không tránh khỏi những hỏng hóc không đáng có. Khi đó, không thể tự mình sửa chữa những sự cố đó bởi hệ thống động cơ khá tinh vi và nhiều chi tiết. Cần phải có thợ chuyên dụng và các dụng cụ chuyên môn để xử lý. Chi phí cho việc sửa chữa cũng không hề nhỏ.

Những chiếc xe sử dụng động cơ máy dầu tuy có động cơ mạnh nhưng tốc độ không thể bằng xe máy xăng. Hơn nữa, khi sử dụng động cơ máy dầu cho xe ô tô cũ cũng cần phải cân nhắc bởi xe cũ đã qua sử dụng ít nhiều cũng sẽ hao mòn về chất lượng. Việc tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Đó cũng là lý do vì sao người ta hiếm khi sử dụng động cơ máy dầu cho xe thể thao hay những xe thường đi tốc độ nhanh.

Về vấn đề tiếng ồn và ô nhiễm, đã có thời gian xe máy dầu là nỗi ám ảnh của nhiều người. Do đó, những loại xe sử dụng động cơ diesel với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, đã rất được ưa chuộng tại châu Âu, nhưng giờ đây khi nhiều thành phố ở đây lên kế hoạch cấm loại xe này, thì xe động cơ diesel đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ.

Trước đó, 13 nước châu Âu và Bắc Mỹ đã công bố kế hoạch cấm tất cả xe động cơ xăng và diesel vào năm 2050. Năm ngoái, thị trưởng các thành phố Paris, Madrid, Athens và Mexico City còn cùng nhau phác thảo kế hoạch cấm hoàn toàn xe động cơ diesel ở các thành phố này vào năm 2025. Tại Đức, hiện đang có hai thành phố là Stuttgart và Munich cân nhắc việc từ năm sau sẽ cấm xe động cơ diesel sản xuất trong vòng 3 năm trở lại đi vào thành phố.

London sẽ bắt đầu thu thêm phí độc hại 10 bảng Anh, đối với các xe động cơ diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đi vào thành phố, vào tháng 10 tới. Thông tin này lập tức làm xáo trộn thị trường xe, xe máy dầu chỉ còn chiếm 40% tổng tiêu thụ ô tô những tháng đầu năm 2017, giảm so với tỷ lệ 45,8% của năm ngoái và đỉnh cao 48,1% hồi năm 2012.

Dù động cơ diesel đã giúp các nhà sản xuất đáp ứng quy định khí thải CO2 trung bình 95 g/km của EU, nhưng gần đây với hàng loạt các vụ việc tiêu cực liên quan đến động cơ này đã khiến mọi hoạt động e dè hơn. Vì thế khi quyết định mua xe ô tô máy dầu cũ cần đắc biệt lưu ý, tránh mất tiền oan.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot