Mùa Xuân nấm độc ‘tung hoành’ cần hết sức thận trọng

author 14:40 10/02/2017

(VietQ.vn) - Mùa Xuân mưa phùn là thời điểm nấm mọc rất nhiều ở khu vực miền núi phía Bắc do đó người dân không nên mạo hiểm lấy nấm về ăn, nhất là người thường đi du lịch càng không nên mua nấm rừng vì rất dễ nhầm với nấm độc có thể gây tử vong.

Tử vong vì ăn nhầm nấm độc

Theo báo Hải Quan, các bác sỹ cảnh báo có rất nhiều loại nấm độc, mọc hoang dại có thể gây tổn thương gan và tử vong rất nhanh. Việc phân biệt giữa nấm độc và nấm không độc là rất khó, ngay cả các chuyên gia cũng khó có thể phân biệt nên cách tốt nhất là người dân không nên ăn nấm mọc hoang dại mà chỉ ăn những loại nấm có nguồn gốc rõ ràng.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tỷ lệ tử vong do nấm độc thường rất cao, thường hay xảy ra với đồng bào dân tộc (Hà Giang, Cao Bằng…). Nguy cơ tử vong do ăn phải nấm độc khoảng trên 50% ca nhập viện, đã từng có gia đình sau khi làm nhà xong 9 người ăn nấm thì 8 người tử vong.

Mùa Xuân nấm mọc rất nhiều người dân không nên mạo hiểm vì có thể là nấm độc gây tử vong. Ảnh minh họa

 Mùa Xuân nấm mọc rất nhiều người dân không nên mạo hiểm vì có thể là nấm độc gây tử vong. Ảnh minh họa

Theo bác sỹ Dũng, những người ăn nấm độc sau đó khoảng 6 tiếng thường có triệu chứng đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng nhưng sau đó lại tự cầm được nên người dân thường chỉ uống thuốc qua loa và nghĩ rằng bệnh nhẹ. Tuy nhiên, ngày hôm sau triệu chứng đó lặp lại với mức độ nghiêm trọng hơn và đi vào trạng thái hôn mê do tổn thương gan. Khi đó sẽ rất khó chữa và tỷ lệ tử vong rất cao.

Được biết dù được tuyên truyền rất nhiều về tình trạng ngộ độc nấm song người dân vẫn rất chủ quan, bên cạnh đó hiện rất khó có thể phân biệt được nấm độc và không độc. Rất nhiều người lầm tưởng nấm độc thường có màu sắc sỡ song trên thực tế thì không phải vậy, những loại nấm màu trắng hình dáng có mũ, thân, rễ vẫn có thể chứa độc tố chết người.

Bên cạnh đó, nhiều người còn sai lầm cho rằng những loại nấm côn trùng ăn được thì người cũng có thể ăn. Nhiều người khác thì quan niệm muốn biết nấm độc hay không thì thử bằng cách cho gà, chó ăn nấm song điều này chỉ đúng với nấm tác dụng nhanh còn nấm gây chết người thường có tác dụng chậm từ 12- 24h.

Quần lót nhiều màu sắc chứa hóa chất độc hại chị em cần tránh(VietQ.vn) - Thói quen mặc quần lót quá chật, ẩm ướt hay nhiều màu sắc của các chị em rất dễ mắc bệnh nguy hiểm không thể lường trước.

Để tránh ngộ độc bác sỹ Dũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên ăn nấm lạ. Không ăn các loại nấm hái trên rừng, trên đồng ruộng. Đầu xuân mọi người thường đi du lịch nhiều vì vậy không nên mua nấm rừng về ăn. Ngay cả khi loại nấm đó được giới thiệu là nấm hương rừng….

Các chuyên gia về nấm cho biết, các loại nấm độc khá đa dạng về hình dáng và màu sắc nhưng đêu chứa các độc tố. Có loại nấm chứa độc tố gây chết người (Amatina phalloides, A.verna…). Một số loại nấm ăn vào gây nhiều bệnh về tiêu hóa, gan, thận, thần kinh…, nếu ăn nhiều, không được điều trị kịp thời dễ gây tử vong. Ngoài ra, có một số nấm tiết độc tố ra môi trường sinh trưởng như đất, phân, nước… Các loại rau, củ trồng trên môi trường đó cũng sẽ bị nhiễm độc.

Nhận biết nấm độc

Theo báo Dân Trí, trước hết không bao giờ ăn các loại nấm có màu sắc sặc sỡ như nấm đỏ, nấm xốp hồng… Có một số loài nấm độc, thậm chí là cực độc, nhưng rất giống với nấm ăn được rất dễ đánh lừa người đi vào rừng hái nấm hoặc người tiêu dùng mua nấm ngoài chợ về ăn. Dưới đây là hai loài nấm rất độc dễ nhầm lẫn với nấm ăn được.

 Nấm đỏ là một loại nấm độc gây chết người. Ảnh minh họa

 Nấm đỏ là một loại nấm độc gây chết người. Ảnh minh họa

Nấm đen nhạt

Còn gọi là nấm xanh đen, nấm bìu - tên khoa học là Amanita phaloides thuộc họ nấm tán Amanitaceae. Loại này quả nấm thường có màu xanh ôliu hay xanh đen, lúc đầu mũ có hình bán cầu sau trải phẳng, đường kính khoảng 6-12cm, phiến nấm màu trắng, cuống và vòng màu trắng, chân cuống nấm phình dạng củ. Thịt nấm mềm màu trắng, khi non có mùi thơm ngọt, già thì có mùi khó chịu. Nấm thường mọc đơn độc hoặc thành cụm ở trên mặt đất rừng hoặc bãi cỏ.

Đây là loại nấm cực độc, chỉ khoảng 30g nấm (một miếng nhỏ bằng ngón tay út) cũng đủ giết chết một người trưởng thành. Theo các số liệu ghi lại, có đến trên 90% các ca ngộ độc nấm chết người ở châu Âu và châu Mỹ là do nạn nhân ăn phải loại nấm này. Chất độc trong nấm phát huy tác dụng chậm, thường là sau 8-12 giờ kể từ khi ăn, đôi khi phải sau 72- 96 giờ.

Nấm tán trắng

Tên khoa học là Amanita verna họ nấm tánAmanitaceae. Quả nấm màu trắng, đôi khi ở giữa có màu vàng bẩn, bề mặt khi thời tiết khô thì nhẵn bóng, khi trời ẩm thì ướt và dính. Phấn nấm màu trắng, đường kính khoảng 5 - 10cm, cuống và vòng cũng màu trắng, chân phình dạng củ. Loại này hay mọc ở ven rừng, ven đường hoặc trên bãi cỏ. Nấm này cũng rất độc và đặc biệt là hình thức rất “hiền lành trắng trong” nên dễ khiến người ta nhầm. Thực tế ở nước ta đã có nhiều người ăn và tử vong vì loại nấm này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang