Quá nguy hiểm nếu bà bầu uống nước từ chai nhựa

author 06:21 10/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, nếu bà bầu uống nước từ chai nhựa sẽ vô cùng nguy hiểm cho thai nhi, thậm chí có nguy cơ sẩy thai.

Việc uống nhiều nước hơn và bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ là rất cần thiết. Nước giúp “giữ ẩm” cơ thể từ bên trong và hỗ trợ phát triển tốt nhất cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần uống nước thường xuyên. Đó là lý do vì sao nhiều mẹ bầu băn khoăn khi chọn nguồn nước an toàn và hợp vệ sinh.

Bà bầu tuyệt đối không nên uống nước từ chai nhựa. Ảnh minh họa

Bà bầu tuyệt đối không nên uống nước từ chai nhựa. Ảnh minh họa 

Sẩy thai

Tuy nhiên, theo báo Dân Trí, nhiều mẹ nghĩ rằng, nước được đóng chai nhựa là cực kỳ an toàn nhưng họ không hề biết rằng, một hợp chất hữu cơ độc hại có tên BPA luôn có mặt trong những chai nhựa. Tiếp xúc với BPA trong giai đoạn mang thai có thể dẫn tới nhiều biến chứng về sức khoẻ, gồm sảy thai.

Béo phì

Các nhà khoa học nhận thấy hóa chất bisphenol A (BPA), gây rối loạn hoóc môn kiểm soát sự thèm ăn, dẫn tới béo phì ở thai nhi sau này, có nhiều trong các loại đồ đựng thực phẩm, gồm chai nhựa và can nhựa.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột của Viện Nội tiết đã chứng minh điều này. Khi chuột con sinh ra từ chuột mẹ nhiễm BPA sẽ có ít leptin - hoóc môn chịu trách nhiệm cảm giác no, có nhiệm vụ gửi tín hiệu đến vùng dưới đồi của não bộ để ngăn chặn sự thèm ăn.

Tin cảnh báo: Mặc quần jean bó sát có thể gây tổn thương cơ quan sinh sản(VietQ.vn) - Tin cảnh báo: Nhiễm vi khuẩn chết người từ thói quen ăn uống của người Việt; Những nguy cơ khi mặc quần jean bó; Chocolate Mỹ nguy cơ gây dị ứng bị thu hồi trước ngày Lễ Tình nhân….là những tin cảnh báo nổi bật nhất trong ngày.

Phụ trách nghiên cứu, TS Alfonso Abizaid, Khoa Thần kinh, ĐH Carleton (Ottawa, Canada), cho biết: “Phát hiện của chúng tôi chỉ rằng bisphenol A sẽ kích hoạt béo phì ở chuột bằng cách thay đổi các mạch ở vùng dưới đồi trong não, nơi điều chỉnh hành vi ăn uống và cân bằng năng lượng.

“Tiếp xúc BPA ở mức thấp (dưới liều lượng được coi là an toàn bởi FDA) sẽ trì hoãn sự đột biến của leptin sau sinh và cho phép chuột con phát triển các phản ứng cần thiết đối với hoóc môn. Còn nếu tiếp xúc với BPA ở mức cao sẽ làm thay đổi tính sinh học của thần kinh, làm cho chúng béo phì khi trưởng thành”.

Hóa chất này có thể can thiệp vào hệ thống nội tiết bằng cách bắt chước estrogen, một trong những hoóc môn chính ở nữ. Nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với BPA là gần như phổ biến toàn cầu. Hơn 90% xét nghiệm trong các nghiên cứu đại trà đều phát hiện thấy chất này trong nước tiểu. Các chuyên gia cho biết họ không ngạc nhiên về kết quả này và cảnh báo rằng cần phải chú ý tới các yếu tố môi trường có thể gây ra béo phì.

Chai nhựa cũng chứa một hóa chất gây rối loạn hoóc môn khác là chất phá vỡ nội tiết. Ảnh minh họa

Chai nhựa cũng chứa một hóa chất gây rối loạn hoóc môn khác là chất phá vỡ nội tiết. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng đến sinh sản

Bên cạnh mối liên hệ giữa BPA và nguy cơ sẩy thai, nhiều nghiên cứu cũng đã được thực hiện nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của hóa chất này đến những vấn đề sinh sản khác, tin tức trên báo Tiền Phong.

Một nghiên cứu trên những phụ nữ trải qua thụ tinh trong ống nghiệm vào năm ngoái cho thấy những người có mức độ BPA cao trong máu có ít trứng phát triển và khó thụ tinh hơn những người có mức độc BPA thấp. Một nghiên cứu khác trên khỉ cũng cho thấy BPA làm tăng nguy cơ phát triển trứng bất thường.

“Tôi không muốn báo động cho các bậc cha mẹ tương lai. Rất nhiều phụ nữ có BPA trong máu vẫn có những đứa con khỏe mạnh. Tuy nhiên, cố gắng tránh tiếp xúc với BPA vẫn là tốt nhất”, tiến sỹ Ruth Lathi, trợ lý giáo sư về sản phụ khoa tại Trung tâm y tế Đại học Stanford, Mỹ cho biết. Cô lưu ý thêm rằng gần như không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với BPA trong xã hội hiện đại ngày nay.

Do đó, với các mẹ bầu, loại nước đun sôi để nguội là tốt nhất cho cơ thể. Đặc biệt với trẻ nhỏ, nước đun sôi để nguội sẽ giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thu, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, nước đun sôi không có đường, không có hương liệu hay chất tạo màu nên an toàn cho cơ thể.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang