Mực “lạ” giá rẻ đến từ đâu?

author 19:55 28/06/2014

Những ngày gần đây, trên thị trường TP.HCM bày bán một loại mực khá lạ với giá chỉ từ 40.000 - 70.000đ/kg, nguồn gốc không rõ.

Những con mực giá rẻ đã bị đứt đầu

Những con mực giá rẻ đã bị đứt đầu

Nguồn gốc loạn xạ

Tại các chợ lẻ như Bà Chiểu, Vườn Chuối, Tân Định, An Đông, Căn cứ 26A (TP.HCM), có một số điểm bán loại mực “lạ” này nhưng lượng hàng không nhiều. Tuy nhiên, nếu khách đặt trước lượng hàng lớn, hôm sau sẽ được cung cấp ngay. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi con mực khoảng 500g - trên 1kg, da màu nâu nhạt. Chợ Căn cứ 26A (Q.Gò Vấp) có ba điểm bán loại mực này. Sáng ngày 26/6, tại chợ này, người bán hàng vừa cân ba con mực nặng hơn 2kg vừa giới thiệu: “Mực này ăn khỏi chê, dai giòn chứ không mềm nhũn như mực khác. Đó là mực Phi Tiễn câu ở biển Phú Quốc”.

Nhưng, cũng loại mực tương tự thì người bán ở chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) lại nói: “Mực ống Phan Thiết, đánh bắt ở biển xa mới có”. Đến chợ Vườn Chuối (Q.3) thì người bán gọi là “mực Nha Trang, hàng quán mua nhiều lắm!”. Về nguồn hàng, người thì nói lấy ở chợ đầu mối, người bảo mua ở… cầu Rạch Chiếc, Q.2. Thấy chúng tôi hỏi mua, một số người bán thủy hải sản ngăn cản: “Mực Trung Quốc đông lạnh cả mấy tháng đó, ăn chẳng ngon lành gì”.

Khu vực kinh doanh thủy hải sản bên hông chợ Hòa Bình (Q.5, TP.HCM), đa số tiểu thương vẫn bán các loại mực phổ biến của Việt Nam với mức giá từ 120.000 150.000đ/kg, tùy kích cỡ. Chỉ có một vài người, ngồi gần phía đại lộ Đông Tây có bán loại mực “lạ” nói trên, kích cỡ khá nhỏ, khoảng trên 10 con/kg, nhìn không còn tươi, nước từ thân mực chảy ra khá nhiều thành một màu vàng sậm. Người bán chào mời “mực tươi giá rẻ, chỉ 35.000đ/kg”.

Mực

Mực
Mực "lạ" chưa rõ có xuất xứ chính xác từ đâu

Đổ nhớt nhưng vẫn cứng giòn

Không chỉ rẻ, thêm điểm khác lạ của loại mực này là, dù bề mặt đã có độ nhớt nhưng khi ấn vào thân mực vẫn thấy rất cứng. Một tiểu thương trong nhà lồng chợ Xóm Chiếu (Q.4, TP.HCM) cho biết: “Mực Việt Nam hiện có giá trên 100.000đ/kg. Dưới giá đó chắc chắn là hàng Trung Quốc. Ở chợ đầu mối bán rất nhiều. Hồi đầu tôi cũng tính lấy về bán nhưng lại thôi. Đâu biết trong đó nó ướp chất gì”.

Khu vực bên ngoài chợ vẫn có một số người bán mực “lạ” xen lẫn mực Việt Nam. Mực “lạ” ở đây khá to (khoảng năm con/kg) và tươi, được rao bán với giá 70.000đ/kg, trong khi đó, cũng tại đây, giá loại mực ống Việt Nam thông thường có kích cỡ nhỏ (chỉ bằng 2/3 con mực "lạ") đã đến 100.000đ/kg.

Chị Loan (ngụ đường Đào Duy Anh, Q.Phú Nhuận), lo ngại: “Lần đầu tiên tôi mới thấy loại mực này, không biết rõ nguồn gốc nên dù giá rẻ cũng chưa dám mua về ăn thử. Một số bạn tôi từng ăn thì chê không ngon như các loại mực trước giờ vẫn ăn, tuy mực dai nhưng không ngọt, lại không có mùi thơm của mực”.

Chúng tôi mua một con mực nặng khoảng 600g cắt ra thì trong bụng mực đầy mỡ và tiết ra một chất dịch màu vàng cam, lột lớp da ngoài thì thân mực màu vàng ngà chứ không trắng. Xào lên thì mực không ra nước, không có mùi đặc trưng như những loại mực khác mà khô cong, ăn dai giòn sần sật nhưng không ngọt thơm.

Tìm hiểu tại chợ đầu mối thủy hải sản Bình Điền (Q.8), chúng tôi được biết, loại mực này nhập về chợ khoảng hơn một tuần nay dưới dạng hàng đông lạnh đóng trong thùng xốp. Giá bán sỉ khoảng từ 30.000 - 35.000đ/kg.

Theo đại diện Ban Quản lý chợ Bình Điền, đây là loại mực mới, lần đầu tiên về chợ, có xuất xứ Đài Loan và được nhập chính ngạch thông qua công ty có đầy đủ giấy tờ; trong đó, có giấy chứng nhận kiểm dịch thủy sản. Tuy nhiên, theo quy định, bất cứ hàng gì nhập chợ, dù có đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì ban quản lý chợ vẫn phối hợp với đơn vị chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm.

Giám đốc một công ty chế biến thủy hải sản cũng cho biết, loại mực mới xuất hiện trên là mực xuất xứ từ Đài Loan, sở dĩ giá rẻ hơn những loại mực khác là vì chất lượng mực này ăn không ngon. “Tuy vậy, nếu qua chế biến, tẩy trắng, tẩm ướp gia vị, sấy khô… thì người tiêu dùng khó nhận biết”, vị này nói. An toàn vệ sinh thực phẩm là điều mà người tiêu dùng đang băn khoăn về loại mực có giá quá rẻ này.

Theo PNO


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang