Mực 'siêu to khổng lồ' chỉ 50 nghìn đồng/kg: Nguồn gốc và cách phân biệt với mực 'xịn'

authorHà Thúy 15:54 09/11/2020

(VietQ.vn) - Loại mức "siêu to khổng lồ" được giới thiệu là mực lá đại dương có giá bán chỉ từ 50 nghìn đồng/kg trên thị trường, thực chất là một loại mực có tên là mực xà.

Thời gian gần đây, thị trường có sự xuất hiện của một loại mực rất to, nặng từ 2kg-6kg, có mức giá rất rẻ, chỉ từ 55 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng/kg. Nhiều người thấy rẻ mua về ăn, nhưng nhiều người cũng bày tỏ sự băn khoăn về giá thành và chất lượng sản phẩm. 

"Tôi thấy mực bán trong siêu thị, loại mực to như mực này họ bán trên dưới 300 nghìn đồng/kg. Không hiểu sao lại có loại mực nào giá rẻ đến như vậy. Vì lo ngại giá thành đi liền với chất lượng, nên tôi không dám mua", chị Hoa, một người tiêu dùng cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất loại mực giá rẻ trên có tên gọi là mực xà (hay còn gọi là mực ma). Loại mực này thường được đánh bắt xa bờ nên ủ trên thuyền nhiều ngày mới về tới đất liền. Theo chia sẻ của nhiều người bán hải sản lâu năm, loại mực này thường bị nhầm lẫn với mực lá đại dương nhưng kém ngon hơn rất nhiều.

 Cách phân biệt mực xà và mực lá đại dương. Ảnh: haisanmoingay

"Thời gian trước, khi mực xà chưa trở nên phổ biến, nhiều người bán cố tình lập lờ, lừa dối người tiêu dùng, bán mực xà nhưng lại nói là mực lá đại dương cho dễ bán, bán rất rẻ, phá giá của mực lá đại dương. Thời gian gần đây, mặc dù tình trạng trên có giảm do mực xà đã bị truyền thông "bóc mẽ", nhưng vẫn có nhiều người bán hàng cố tình lừa người ít hiểu biết", anh Hải, chủ một cửa hàng bán hải sản khu vực Nam Từ Liêm, cảnh báo.

Theo đánh giá của một trang web bán hải sản lâu năm, loại mực xà này giá rẻ vì không ngon. Chất lượng thịt so với các loại mực khác kém hơn hẳn, cứng; dai, nhạt và thậm chí là có vị chua. Còn thịt mực lá đại dương thì thơm ngọt, mềm dẻo nên giá thành cao.

Về cách phân biệt giữa mực xà và mực lá đại dương, mực xà có màu tím, hoặc hồng ánh tím, da dày, cứng và vây ngắn, vểnh ra giống tai chuột. Còn mực lá đại dương là mực lửa, có da màu đỏ tươi rực rỡ hoặc đỏ pha trắng, vây dài chạy suốt thân con mực.

Như vây, để bảo đảm chất lượng bữa ăn gia đình, người tiêu dùng hãy tỉnh táo khi chọn mua để tránh mua phải hải sản giá rẻ chất lượng kém. Bên cạnh đó, khi chọn mực, người mua cần chú ý chọn mua loại mực mà thịt không quá chảy mềm, lớp lụa phủ bên ngoài không bị trày xước, thịt có độ đàn hồi. Nếu phần râu mực rất săn chắc thì nên mua, còn mực đã ươn thì phần râu thường mềm nhũn, hãy tránh xa.

Hà Thúy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang