Mỹ vừa thắt chặt kiểm soát, tiêu thụ súng vọt mức kỉ lục

author 11:55 06/01/2016

(VietQ.vn) - Doanh số súng được bán ra tại Mỹ trong tháng 12 đã chạm mức cao nhất trong gần 2 thập kỷ, sau khi Tổng thống Obama kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn.

Báo Hà Nội Mới đưa tin, tổng cộng đã có khoảng 1,6 triệu khẩu súng được bán ra trong tháng 12/2015. Trong đó, loại súng được tiêu thụ mạnh nhất là súng ngắn. Trước đó vào hồi tháng 12/2012, sau vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook, Tổng thống Mỹ Obama đã kêu gọi hạn chế việc mua súng. Tuy nhiên, doanh số súng vào thời điểm đó cũng tăng kỷ lục, chạm mức 2 triệu khẩu.

Theo các chuyên gia phân tích, tiêu thụ súng tăng vọt chủ yếu là do nhiều người dân Mỹ lo ngại việc mua súng sẽ bị giới hạn. Bên cạnh đó, sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố và xả súng hàng loạt, phần lớn người dân có tâm lý tự trang bị súng để bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết, 57% người Mỹ tin rằng việc sở hữu súng sẽ an toàn hơn, tăng hơn so với con số 48% năm 2012. Số còn lại cho rằng việc sở hữu súng khiến cá nhân thêm nguy hiểm.

Brian W. Ruttenbur, một chuyên gia tại công ty dịch vụ tài chính BB&T Capital nhận xét: “Tổng thống Obama hóa ra lại trở thành người giúp doanh số vũ khí đạt mức cao nhất.”

Trước đó, nhằm đối phó với tình trạng bạo lực súng đạn tràn lan tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama quyết định sẽ ban hành một quy định mới về kiểm soát súng đạn bất chấp sự phản đối từ Quốc hội.

Mỹ: Bất chấp việc thắt chặt kiểm soát, tiêu thụ súng chạm mức kỉ lụcTháng 12/2015, có khoảng 1,6 triệu khẩu súng được tiêu thụ tại Mỹ 

Báo VietNam+ đưa tin, bạo lực liên quan tới súng đạn và kiểm soát súng đạn vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi giữa Chính quyền Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ do phe Cộng hòa toàn quyền chi phối. Nhà Trắng muốn ban hành một đạo luật siết chặt quản lý súng đạn, song đề xuất này vấp phải sự phản đối của đa số nghị sỹ Đảng Cộng hòa.

Ngày 4/1, Mỹ đã công bố các biện pháp kiểm soát súng đạn mới, cụ thể tăng cường các quy định kiểm tra đối với cả người bán và mua súng. Tổng thống Mỹ Barack Obama tin tưởng các biện pháp hành chính này có thể đứng vững trước bất kỳ thách thức pháp lý nào.

Phát biểu sau buổi làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, Tổng thống Obama khẳng định các biện pháp trên phù hợp với Hiến pháp sửa đổi lần thứ hai của Mỹ, trong đó quy định quyền sở hữu súng đạn. Ông khẳng định những thay đổi này là điều mà đa số phần lớn người Mỹ, kể cả những người sở hữu súng ủng hộ và tin tưởng. Tổng thống Obama cũng nêu rõ các biện pháp này có thể không ngăn chặn được tất cả các vụ xả súng hay hành động bạo lực nhưng sẽ bảo vệ được tính mạng của nhiều người.

Bước đi đơn phương này của Tổng thống Obama được dự báo sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh cãi dai dẳng dẫn đến các động thái pháp lý. Phe Cộng hòa ngay lập tức đã lên tiếng cáo buộc ông Obama đã vượt quá quyền hạn.

Tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa, chỉ trích kế hoạch của chính quyền là một bước trong lộ trình không cho phép mua bán súng. Trong khi đó, ứng cử viên nặng ký nhất của đảng Dân chủ Hillary Clinton mặc dù ủng hộ quyết định của Tổng thống Obama, nhưng cảnh báo rằng bất kỳ biện pháp hành chính nào cũng có thể dẫn đến tác động xấu đối với sự cải tổ toàn diện trong đảng Dân chủ hiện nay.

Theo các biện pháp hành chính này, Cục Quản lý rượu bia, thuốc lá, súng và chất nổ (ATF) - cơ quan trực tiếp thực hiện các hoạt động kiểm soát súng đạn, sẽ được quyền kiểm tra giấy phép đăng ký của những người bán súng tại cửa hàng, nơi triển lãm hay trên mạng Internet.

ATF cũng đã hoàn thành quy định liên quan đến việc kiểm tra lý lịch của những đối tượng mua vũ khí nguy hiểm, không phân biệt cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp, các thực thể...

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang