Cảnh báo nguy cơ ngộ độc từ bánh mỳ kẹp thịt

author 11:38 28/08/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) của Mỹ khuyến cáo mọi người không nên ăn bánh mỳ kẹp thịt tái, để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

 Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) của Mỹ khuyến cáo không nên ăn bánh mỳ kẹp thịt tái để tránh nguy cơ ngộ độc 

Mùa hè, những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm đang có chiều hướng tăng gấp đôi so với các mùa khác. Và một trong những nguyên nhân gây lên tình trạng này, đó là do những món thịt vẫn chưa được nấu chín.

Theo các cán bộ điều tra cho biết: “Bánh mỳ kẹp thịt phải được nướng chín đều từ trong ra ngoài mới đảm bảo cho sức khỏe.”

Để chứng minh cho sự phát hiện trên, các cuộc điều tra đã được thực hiện trực tuyến với 2,708 người, đặc biệt cứ có 10 người thích ăn bánh mỳ kẹp thịt “chín tái- thịt vẫn còn màu hồng ở giữa thì có 1 người bị ngộ độc”.

Trong khi đó, FSA cũng mở các cuộc điều tra tại nhà của người dân và thấy rằng: “ Có tới 81% người lớn ăn bánh mỳ kẹp thịt tái ở nhà.”

Tại sao chúng ta không nên ăn bánh mỳ kẹp thịt tái?

FSA cũng cho biết thêm: “Nhiều người vẫn hiểu nhầm rằng ăn bánh mỳ kẹp thịt ở nhà an toàn hơn ở quán, bởi thịt làm ở nhà tươi và chất lượng hơn. Thế nhưng, một chiếc bánh mỳ kẹp thịt được nướng sẽ khác với một chiếc bánh mỳ được chiên, rán”.

Bởi khi nướng, những vi khuẩn có hại trên bề mặt và ở giữa của thịt đều bị đốt cháy và chảy ra ngoài theo những vết cắt hoặc khứa trên bề mặt. Do đó, đây được coi là cách ăn bánh mỳ kẹp thịt an toàn và đảm bảo hơn là chiên, rán.

Mặt khác, với bánh mỳ kẹp thịt gồm nhiều nguyên liệu khác nhau được trộn lẫn với nhau. Vì vậy các loại vi khuẩn có hại sẽ tập trung ở giữa bám vào thịt và những loại vi khuẩn này sẽ không bao giờ chết cho tới khi có một nhiệt độ đủ nóng để đốt cháy chúng.

Các cán bộ cũng cho biết thêm: “Thậm chí với những chiếc bánh mỳ kẹp đắt tiền hay có thương hiệu thì chúng vẫn tồn tại điều này, ngay cả khi nướng”.

Do đó, để ăn bánh mỳ kẹp an toàn, bạn nên nướng bánh mỳ thật chín cho tới khi tất cả nước trái cây và rau, thịt chảy ra ngoài mới thôi.

Vi khuẩn có hại đến từ đâu?

Các vi khuẩn như salmonella và E coli có trên da và ruột của động vật đều có trên bề mặt của thịt. Và khi thịt được băm nhỏ, những vi khuẩn này sẽ tồn tại ở giữa chiếc bánh mỳ.

Làm thế nào để giảm độ nguy hiểm của bánh mỳ kẹp thịt?

Mặc dù các loại vi khuẩn cần nhiệt độ thích hợp để phát triển thường là từ 8 tới 60 độ C, khi nhiệt độ trên 60 độ C thì vi khuẩn sẽ chết. .

Lời khuyên để an món thịt nướng an toàn

Để ăn những món thịt nướng an toàn, đầu tiên bạn nên rửa sạch thịt trước khi chế biến món ăn. Tiếp đến, bạn cần để phần thịt sống và phần thịt chín riêng, tuyệt đối không được để chung nhau. Cuối cùng, bạn nên sử dụng lò nướng có nhiệt độ cao và ổn định, nó sẽ giúp bạn loại bỏ được các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe có trong thịt.

Lý do nên ăn xúc xích nướng hơn chiên để tránh ung thư(VietQ.vn) - Tất cả những thứ gây lên các triệu chứng rối loạn ở ruột là do các hợp chất được gọi là nitrit và nitrat đều có ở trong xúc xích.

Lê Xinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang