Nguy cơ ngộ độc vì thuốc giảm cân gia truyền

author 16:20 21/03/2015

(VietQ.vn) – Sau khi dùng đến gói thuốc thứ 4 - một loại thuốc nam giảm cân gia truyền được rao bán trên mạng, người dùng đã phải nhờ sự can thiệp y tế vì ngộ độc cấp tính.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Việc sử dụng các loại thuốc giảm cân để lấy lại vóc dáng đã trở thành trào lưu của nhiều chị em mấy năm trở lại đây. Chính vì thế, tại thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều sản phẩm giảm cân với nhiều chúng loại, từ thuốc bôi da, thuốc uống, thậm chí là thuốc nam dạng bột và dạng viên tự chế. Và trên thực tế, có không ít những trường hợp dở khóc dở cười, thậm chí bị ngộ độc ảnh hưởng đến tính mạng vì những loại thuốc này. 

Nguy cơ ngộ độc vì thuốc giảm cân gia truyền

Thuốc giảm cân gia truyền gây ngộ độc cấp tính cho chị Linh (Ảnh nv cung cấp)

Phải rửa ruột vì uống thuốc giảm cân

Vừa sinh xong nên bụng chảy xệ, lượng mỡ dư thừa, đi lại khó khăn nên chị Nguyễn Thị Linh (Hà Nội) dò hỏi khắp nơi những phương pháp giảm cân cấp tốc. Tình cờ tìm kiếm trên mạng, chị Linh biết đến một trang cá nhân quảng cáo bán thuốc nam gia truyền giúp người béo giảm cân, người gầy tăng cân chỉ trong một thời gian ngắn. Người bán còn đăng tải ý kiến phản hồi của một người từng sử dụng, sau khi uống chưa hết 1 tháng, họ đã giảm được 9kg. 

Sau một hồi đọc comment, dò hỏi những người sử dụng trước đó, thấy ý kiến phản hồi tốt nên chị Linh quyết định dùng thử. Mỗi gói thuốc dạng bột màu xanh này có giá bán 50.000-60.000 đồng. Theo người bán thì nên sử dụng theo liệu trình, kéo dài khoảng 1 tháng dao động từ 750.000-900.000 đồng, người sử dụng có thể giảm được 3-6kg.   
Tuy nhiên, sau khi dùng đến gói thứ tư của loại sản phẩm này, chị Linh đã phải bỏ ngang vì không chịu được cảm giác chóng mặt kèm nôn mửa cả ngày. 

Chị chia sẻ, bắt đầu từ gói thứ 4, chị đã cảm thấy người nôn nao như đang ở trên mây. Kèm theo đó chân tay bủn rủn như sắp ngã quỵ, bụng sôi, nôn mửa cả ngày sau cùng phải vào bệnh viện để rửa ruột. Sau khi biết rõ nguyên nhân do uống loại thuốc này bị ngộ độc cấp tính, bác sĩ tại bệnh viên đã có cảnh báo từ các loại thuốc này.

Theo người bán, loại thuốc này là gia truyền nên khách đặc biệt tin tưởng. Người này quảng cáo, uống thuốc sẽ giảm mỡ ở mông, đùi, bắp chân, bụng lưng vai và bắp tay từ 3 đến 6 kg chỉ sau một tháng. Mỗi gói thuốc dạng bột màu xanh nhạt có giá 50.000 đồng. Thông thường một liệu trình dao động khoảng 750.000-900.000 đồng. 

Trên bao bì của sản phẩm này chỉ ghi vài dòng hướng dẫn cách uống thuốc và cam kết thuốc dùng cho tất cả mọi lứa tuổi, cho trẻ từ 5 tuổi trở lên, đặc biệt  phụ nữ sau sinh, là người đang cho con bú. “Mặc dù đã mất gần 1 triệu đồng để mua cả liệu trình loại thuốc này, nhưng vì quá sợ nên tôi quyết định không sử dụng nữa”, chị Linh cho hay.

Không chỉ chị Linh, mà Hoa, sinh viên Đại học Công nghệ Hà Nội cũng khóc dở mếu dở khi sử dụng loại thuốc này. Hoa cho biết, rất mặc cảm với dáng hình “mập mạp” nên mặc dù giá thuốc đắt đỏ cũng mua về uống. Do trên bao bì của sản phẩm này chỉ quảng cáo những tác dụng giảm cân cấp tốc mà không ghi cảnh báo về những tác dụng phụ của thuốc này. Vì thế, Hoa chấp nhận bỏ gần 1triệu đồng để mua cả 1 liệu trình về dùng thử. Tuy nhiên, chỉ uống đến gói thứ 2 thì người có cảm giác nôn nao, đi ngoài và mất nước. “Đúng là tiền mất tật mang, nên nghĩ cho cùng, ngoài chế độ ăn uống điều độ và tập thể dục hàng ngày, mình sẽ chẳng bao giờ dùng những loại thuốc này nữa”, Hoa nói.

Giảm cân cũng phải đúng cách

Nhu cầu giảm cân của nhiều chị em là có thật, tuy nhiên việc lạm dụng thuốc giảm cân cấp tốc để ép cân xuống nhanh hay mua những loại thuốc giảm cân tự chế hay còn có tên gọi khác là “thuốc gia truyền” là vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo bác sỹ Ngô Thùy Trang, Viện dinh dưỡng TW, việc giảm cân không phải quá khó nếu chúng ta kiên trì thực hiện một chế độ dinh dưỡng và tập luyện đúng cách. “Sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân cũng cần phải phù hợp với thể trạng sức khỏe và liệu pháp thực hiện. Không phải ai cũng có thể dùng chung 1 loại thuốc giảm cân vì cơ thể mỗi người là mỗi khác”, BS Trang nói.

Theo BS Trang, hiện nay nhiều người sử dụng thuốc giảm cân gia truyền, tự chế vì cứ nghĩ các sản phẩm đó từ thiên nhiên, thảo dược không có hóa chất và sử dụng một cách tùy tiện… là sai lầm và rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ đang cho con bú.

“Trẻ em và phụ nữ đang cho con bú là những đối tượng không nên dùng các loại thuốc để can thiệp cân nặng. Đối với trẻ em nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho trẻ một cách khoa học, tránh cho trẻ ăn những món ăn nhiều chất béo, nhiều đường…Còn đối với phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì việc giảm cân thời điểm này là không cần thiết. Mỡ chính là nguồn cung cấp sữa mẹ, việc giảm cân cấp tốc không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mẹ mà còn ảnh hưởng đến con, nhất là nguồn sữa sẽ giảm chất lượng đáng kể”, BS Trang tư vấn.

Thiên Minh - Bảo Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang