Mỹ chính thức trong tình trạng chiến tranh với Nhà nước Hồi giáo

author 11:13 13/09/2014

(VietQ.vn) - Chính phủ Mỹ ngày 12/9 lần đầu tiên tuyên bố nước này đang có chiến tranh với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ chính thức trong tình trạng chiến tranh với Nhà nước Hồi giáo

Mỹ sẽ tiêu diệt IS như đang tiêu diệt tổ chức khủng bố al-Qaeda - Ảnh minh họa

Ông Josh Earnest, thư ký báo chí của Nhà Trắng nói, "Mỹ đang có chiến tranh với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giống cuộc chiến chúng tôi chống lại Al-Qaeda và các chi nhánh của nó trên toàn cầu”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby cũng sử dụng ngôn từ tương tự để khẳng định quyết tâm loại trừ nhóm phiến quân Hồi giáo. Ông cho hay "Đây không phải là chiến tranh Iraq như năm 2002. Nhưng chắc chắn chúng tôi biết mình đang trong cuộc chiến với IS, cũng giống như cách chúng tôi tham dự vào cuộc chiến và tiếp tục chiến tranh với Al Qaeda và các chi nhánh của nó".

Trước đó, chính quyền của ông Obama tránh nói đến việc "đang có chiến tranh". Trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏ ra lưỡng lự khi đề cập hoạt động chống IS ở Iraq và Syria là "chiến tranh".

 NBC News dẫn lời ông Kerry nói, "Tôi tin rằng điều chúng ta đang thực hiện không phải là chiến tranh chính thức như chúng ta thực hiện trước đây. Đó là chiến dịch chống khủng bố với mức độ tăng cường hơn, và nó sẽ có nhịp độ riêng, động lực riêng, nhưng nó là chống khủng bố".

Thanh Loan

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang