Cô gái phải thay gan sau khi điều trị... cảm cúm

author 09:26 21/03/2018

(VietQ.vn) - Một cô gái ở Mỹ phải nhập viện thay gan do điều trị cảm cúm bằng các loại thuốc không được kê đơn từ bác sĩ.

Những loại thuốc không cần kê đơn, có thể dễ dàng mua được ở hiệu thuốc nhưng không có nghĩa chúng an toàn và muốn sử dụng thế nào cũng được, điều này sẽ rất nguy hiểm nếu dùng thuốc quá liều lượng cho phép. Tại Mỹ, một cô gái tên Soriana đã phải thay gan do sử dụng thuốc trị cảm cúm không kê đơn.

Mỹ: Cô gái vô tình làm hỏng gan khi điều trị cảm cúm

Dùng thuốc không có sự kê đơn của bác sĩ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Tất cả những loại thuốc chị Soriana (một người dân Mỹ) uống đều có chứa Acetaminophen – một thành phần phổ biến trong các loại thuốc trị cúm. Sau vài ngày, tuy cúm có giảm đi nhưng chị Soriana lại cảm thấy cơ thể ốm yếu hơn trước.

Các bác sỹ cho biết Soriana đã vô tình làm hỏng gan của mình. Acetaminophen, tuy là một chất trị cảm cúm hiệu quả nhưng nếu lạm dụng quá nhiều thuốc chứa chất này, chúng sẽ phá hủy gan của người bệnh, thậm chí cướp đi mạng sống của họ. Trong trường hợp của Soriana, rất may mắn cô có được gan phù hợp để ghép ngay sau đó. Nếu không, cô có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng kiệt quệ trong nhiều tháng.

Giờ đây, cô muốn cảnh báo tới tất cả mọi người, rằng đừng coi thường mạng sống của mình, vì không phải ai cũng có được cơ hội chữa khỏi bệnh như cô.

Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng người dân tự mua thuốc kháng sinh điều trị tại nhà không có chỉ định từ bác sĩ rất phổ biến. Từ trường hợp phải thay gan của cô Soriana ở Mỹ, là hồi chuông cảnh báo người dân không nên tự ý sử dụng thuốc, khi có bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Cục trưởng Cục ATTP vừa ký công văn gửi các đơn vị chức năng có liên quan đề nghị chỉ đạo các bệnh viện và người kê đơn thuốc không được kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang