Mỹ công bố thử nghiệm thành công vắcxin phòng chống virus Zika trên động vật

author 10:57 29/06/2016

Các nhà khoa học Mỹ ngày 28/6 công bố đã thử nghiệm thành công vắcxin phòng chống virus Zika trên động vật.

Giám đốc Trung tâm Siêu vi khuẩn học và Nghiên cứu vắcxin thuộc Trường Y Harvard, ông Dan Barouch cho biết, 2 mẫu vắc xin được thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm đã giúp “ngăn chặn hoàn toàn” virus Zika.

Theo ông, kết quả lạc quan này cho thấy có thể phát triển thành công loại vaccine hiệu quả và an toàn chống lại virus Zika dành cho người.

Đồng tác giả của công trình thử nghiệm vắcxin phòng chống virus Zika được công bố trên Tạp chí Nature cho biết thêm, 2 mẫu vắc xin này được thử nghiệm với một liều duy nhất.

Mỹ công bố thử nghiệm thành công vắcxin phòng chống virus Zika trên động vật. 

Tương tự, một công trình nghiên cứu riêng rẽ khác cũng do các nhà khoa học Mỹ thực hiện được công bố trên Tạp chí Nature Communications cho kết quả lạc quan.

Một thí nghiệm khác của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Wisconsin-Madison tiến hành thử nghiệm vắc xin trên khỉ nâu đã bị nhiễm virus Zika. Kết quả cho thấy vắcxin giúp “bảo vệ hoàn toàn” trước loại virus này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng vì nó chứng tỏ vắc xin có thể ngăn chặn hiệu quả virus Zika. Việc thử nghiệm vắcxin cũng cho thấy những người từng bị nhiễm virus Zika ít có khả năng nhiễm bệnh trở lại trong tương lai, trong đó có cả giai đoạn thai kỳ.

Trước đó, cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc men Mỹ (FDA) cũng đã chấp thuận thử nghiệm vắc xin ngừa virus Zika GLS-5700 trên cơ thể người.

Việc thử nghiệm được tiến hành trên 40 người khỏe mạnh trong tuần tới nhằm đánh giá mức độ an toàn của vắc xin cũng như liều lượng cần thiết cho mỗi người.

Sau khi tiến hành trên những người khỏe mạnh, các nhà khoa học sẽ thử nghiệm với các bệnh nhân đã mang Zika trong người. "Chúng tôi dự định thử nghiệm vào tuần tới và báo cáo kết quả vào cuối năm nay", Giám đốc điều hành Inovio J Joseph Kim nói.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Zika là một cấp cứu y tế công cộng toàn cầu. Virus Zika này là nguyên nhân gây ra dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Theo kế hoạch, nếu các thử nghiệm hoàn thành với kết quả tốt, vắc xin hoàn thiện sẽ sớm được phân phối rộng rãi.

Bà bầu nhiễm virus Zika đầu tiên ở TP HCM đã hủy thai kỳSiêu âm không có tim thai, chị Thúy quyết định chấm dứt thai kỳ sớm, theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng quận 2, TP HCM.

Theo PhapluatPlus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang