Mỹ hoàn thiện tiêu chuẩn về khí thải đa chất gây ô nhiễm cho xe hạng nhẹ và trung

author 16:53 19/08/2025

(VietQ.vn) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã công bố quy định về tiêu chuẩn khí thải đa ô nhiễm cho các dòng xe ô tô hạng nhẹ và hạng trung, sẽ áp dụng từ năm 2027.

Theo quy định mới, EPA đặt mục tiêu giảm trung bình 50% lượng khí CO₂ trên mỗi dặm đối với xe hạng nhẹ và 44% đối với xe hạng trung vào năm 2032, so với mức tiêu chuẩn năm 2026. Cụ thể, mục tiêu cho xe hạng nhẹ là 85 gram CO₂/mile vào năm 2032. Quy định này sẽ được triển khai dần từ năm 2027 đến 2032, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất thích ứng và đầu tư vào công nghệ sạch.

EPA áp dụng phương pháp tiếp cận trung lập về công nghệ, cho phép các nhà sản xuất lựa chọn các giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu giảm phát thải. Điều này có thể bao gồm việc tăng cường sản xuất xe điện (EV), xe hybrid, cải tiến hiệu suất động cơ đốt trong, hoặc kết hợp các công nghệ khác. EPA cũng duy trì các cơ chế tín dụng linh hoạt như chuyển đổi, tích lũy và giao dịch tín dụng để hỗ trợ các nhà sản xuất trong quá trình chuyển đổi. 

 EPA công bố quy định về tiêu chuẩn khí thải đa ô nhiễm cho các dòng xe ô tô hạng nhẹ và hạng trung

EPA cũng ước tính rằng, khi quy định mới có hiệu lực sẽ giúp nước Mỹ giảm khoảng 7,2 tỷ tấn khí nhà kính, đồng thời giảm hàng chục nghìn tấn các chất ô nhiễm khác như NOₓ và PM2.5 mỗi năm. Điều này không chỉ góp phần vào mục tiêu khí hậu quốc gia mà còn mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể, với ước tính tiết kiệm khoảng 13 tỷ USD mỗi năm từ việc giảm chi phí y tế và cải thiện chất lượng không khí.

Quy định mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình điện khí hóa ngành ô tô tại nước này. EPA dự báo rằng, đến năm 2032, khoảng 56% xe mới bán ra sẽ là xe điện, tăng mạnh so với tỷ lệ 7,6% vào năm 2023. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành công nghiệp cần đầu tư đáng kể vào hạ tầng sạc, chuỗi cung ứng pin và đào tạo lực lượng lao động.

Tiêu chuẩn này cũng thúc đẩy các nhà sản xuất phải đổi mới không ngừng, tìm kiếm các giải pháp công nghệ tiên tiến để vừa đáp ứng quy định, vừa duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Nó không chỉ là một thách thức mà còn là cơ hội để ngành công nghiệp ô tô tái định hình, hướng tới một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Mặc dù quy định mới nhận được sự ủng hộ từ các nhóm môi trường và sức khỏe cộng đồng, nhưng cũng vấp phải sự phản đối từ một số nhà sản xuất ô tô và đại lý bán lẻ, lo ngại về chi phí và tốc độ chuyển đổi. Chính vì vậy, EPA đã điều chỉnh lộ trình giảm phát thải để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp thích ứng, đồng thời khẳng định rằng quy định này là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Tiêu chuẩn khí thải đa ô nhiễm mới của EPA cho xe ô tô hạng nhẹ và hạng trung đời 2027 trở đi là một minh chứng cho cam kết của Mỹ trong việc giải quyết biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bằng cách đặt ra những mục tiêu rõ ràng và áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, tiêu chuẩn này không chỉ định hình lại ngành công nghiệp ô tô mà còn mở ra một chương mới trong nỗ lực xây dựng một môi trường sống trong lành và bền vững hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang