Mỹ khuyến cáo: Thực phẩm chức năng không thể bảo vệ người dùng khỏi ung thư, bệnh tim

author 06:30 25/06/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ (USPSTF) đã đưa ra khuyến cáo rằng, thực phẩm chức năng không có khả năng bảo vệ người dùng khỏi bệnh ung thư, bệnh tim và tử vong.

Những năm gần đây, thực phẩm chức năng đã trở nên phổ biến trong giới chăm sóc sức khỏe. Thực phẩm chức năng được quảng cáo là có giá trị dinh dưỡng cao và liên quan đến một số lợi ích sức khỏe mạnh mẽ. Chúng có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, ngăn ngừa thiếu hụt chất dinh dưỡng và thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển thích hợp. 

Thực phẩm chức năng là những thành phần mang lại lợi ích sức khỏe vượt ra ngoài giá trị dinh dưỡng của chúng. Một số loại có chứa chất bổ sung hoặc thành phần bổ sung khác được thiết kế để cải thiện sức khỏe.

Một số ví dụ bao gồm thực phẩm được tăng cường vitamin, khoáng chất, men vi sinh hoặc chất xơ. Các thành phần giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc cũng thường được coi là thực phẩm chức năng.

Hay yến mạch chứa một loại chất xơ được gọi là beta glucan, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, tăng cường chức năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe tim mạch. Tương tự, trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, là những hợp chất có lợi giúp bảo vệ chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên thực tế, thực phẩm chức năng không cung cấp giải pháp thần kỳ cho các vấn đề sức khỏe nhưng có thể hữu ích với một số người như một phần của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

 Thực phẩm chức năng không có khả năng bảo vệ người dùng khỏi ung thư, bệnh tim hay tử vong. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Đài CNN, mới đây Cơ quan Y tế dự phòng Mỹ (USPSTF) đã xem xét 84 nghiên cứu thử nghiệm vitamin ở gần 700.000 người, trong đó có 52 nghiên cứu mới về chủ đề này. Nghiên cứu cho kết quả: Nếu bạn là người lớn khỏe mạnh, không mang thai, sẽ không thể kéo dài thêm tuổi thọ khi dùng vitamin E, vitamin D, canxi, vitamin A, beta-carotene, vitamin B3, vitamin B6, vitamin C và selenium (khoáng chất trích xuất từ ngũ cốc).

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên sử dụng chất bổ sung beta-carotene - chất mà cơ thể biến thành vitamin A - để ngăn ngừa bệnh tim mạch hoặc ung thư, "vì có thể tăng nguy cơ tử vong do tim mạch và ung thư phổi".

Mọi người cũng không nên dùng vitamin E "vì nó không có lợi ích thực sự trong việc giảm tỉ lệ tử vong, bệnh tim mạch hoặc ung thư". Nhiều phụ nữ sau mãn kinh dùng chất bổ sung để giảm tình trạng gãy xương, nhưng vào năm 2018, USPSTF phát hiện vitamin D kết hợp với canxi không ảnh hưởng đến tỉ lệ gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Tiến sĩ Jeffrey Linder, trưởng khoa nội tổng quát tại Trường Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ), cho biết: "Đã có nhiều nghiên cứu nhấn mạnh để ngăn ngừa bệnh mãn tính, mọi người nên tiếp tục tập trung vào chế độ ăn cân bằng có nhiều trái cây, rau quả và hoạt động thể chất. 

Tuy nhiên, bất chấp thông điệp nhất quán từ cộng đồng khoa học, hơn một nửa người Mỹ trưởng thành dùng thực phẩm chức năng. Ước tính họ chi khoảng 50 tỉ USD vào năm 2021". Vậy tại sao chúng ta lại chi quá nhiều tiền cho những viên thuốc với rất ít bằng chứng chứng minh lợi ích của chúng?

Nhà khoa học hành vi, tiến sĩ Peter Ubel, cho biết: "Theo các cuộc khảo sát dân số, mọi người nói họ uống vitamin để giữ sức khỏe, cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn hoặc để yên tâm. Những niềm tin này được củng cố bởi chiến dịch tiếp thị thông minh của các hãng dược phẩm".

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của USPSTF, có những nhóm dân số cần bổ sung một số loại vitamin nhất định. Phụ nữ mang thai nên bổ sung hằng ngày 0,4 - 0,8 miligam axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh.

Những người mắc một số bệnh nhất định, hoặc người không có điều kiện tiếp cận các loại thực phẩm lành mạnh, hoặc người trên 65 tuổi cần bổ sung vi chất cụ thể vào chế độ ăn uống của họ. Một số người cao tuổi có thể cần bổ sung thêm vitamin B12 và B6 vì khả năng hấp thụ các vitamin đó từ thực phẩm bị mất dần khi chúng ta già đi, nhưng liều lượng sử dụng cần được bác sĩ kiểm tra, vì quá nhiều có thể gây hại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang