Mỹ lột xác vũ khí 'thần lửa' khiến đối phương sợ chết khiếp

author 21:00 16/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa FIM-92 Stinger thuộc hàng vũ khí uy lực nhất của mỹ nhờ khả năng dò tìm mục tiêu chính xác nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa Stinger là loại tên lửa vác vai của Mỹ, tương tự như các tên lửa phòng không mang vác thế hệ đầu Redeye hoạt động theo nguyên lý tầm nhiệt. Tuy nhiên, hạn chế của Redeye là khả năng dễ bị “mù” hoặc lạc hướng do các nguồn nhiệt khác ngoài máy bay như mục tiêu giả do máy bay đối phương phóng ra. Tốc độ bay của tên lửa do Redeye phóng ra cũng dễ bị đối phương phát hiện và chạy thoát.

Tên lửa FIM-92 Stinger khắc phục nhược điểm của Redeye nhờ khả năng dò tìm mục tiêu được nâng cao. Tên lửa Stinger dài 1,52m, đường kính 70mm và nặng 10,1kg. Stringer có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 4,8 km và độ cao từ 180 - 3.800m.

Tên lửa được phóng ra nhờ một động cơ nhỏ để tạo khoảng cách an toàn cho xạ thủ trước khi hệ thống cung cấp nhiên liệu rắn 2 tầng được kích hoạt, giúp tên lửa Stinger đạt tốc độ 2,2M. Đầu nổ của tên lửa nặng 3kg, hoạt động theo nguyên lý chạm nổ, được gắn kíp nổ và đồng hồ hẹn giờ tự hủy.

Tên lửa FIM-92 Stinger là vũ khí vác vai mạnh nhất Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa FIM-92 Stinger là vũ khí vác vai mạnh nhất Mỹ. Ảnh: Đất Việt 

Phiên bản đầu tiên của tên lửa Stigner là FIM-92A được phóng thử vào năm 1975. Sau đó, Mỹ tiếp tục phát triển các phiên bản FIM-92B, FIM-92C (còn gọi là Stinger-RMP)…với các cải tiến về dầu dò, hệ thống điều khiển, phân biệt mục tiêu.

Stinger-RMP Block II hiện là phiên bản hiện đại nhất được phát triển từ năm 1996. Đầu dò hồng ngoại được cải tiến nhằm tăng độ chính xác và tầm bắn trong điều kiện bị gây nhiễu và áp dụng các biện pháp đối phó.

Tên lửa Stinger được vận dụng hết sức linh hoạt, cho một người, hoặc phối hợp với các hệ thống phòng không khác như ATAS (Stinger không đối không) dùng trên trực thăng OH-58C/D Kiowa, AH-64 Apache hoặc RAH-66 Comanche; Avenger M998 HMMWV(xe đa chức năng); xe chiến đấu Bradley, xe M6 Linerbacker.

Theo Defense-update, trước đó tại căn cứ không quân Mỹ ở bang Florida, lần đầu tiên Mỹ phóng thử nghiệm thành công tên lửa Stinger từ hệ thống phóng mới nhất.

Cuộc thử nghiệm này là một phần trong Chương trình phát triển bệ phóng đa năng của Hệ thống tăng cường khả năng phòng, chống hoả lực trực tiếp - đánh chặn IFPC Inc 2-I (Indirect Fire Protection Capability Increment 2-Intercept). Hệ thống phóng tên lửa đa năng được thiết kế để có thể phóng nhiều loại tên lửa đánh chặn khác nhau, tuỳ thuộc vào các mối đe dọa. 

Video: Khủng khiếp tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới rời bệ phóng Sáng ngày 6/2 (giờ Mỹ), tên lửa Falcon Heavy đã phóng thành công lên quỹ đạo sao hỏa và mang theo hình nộm mặc bộ đồ phi hành gia.

Hệ thống này bao gồm 15 ống phóng, mỗi ống chứa 1 thiết bị đánh chặn cỡ lớn hoặc nhiều thiết bị đánh chặn nhỏ hơn. Cuộc thử nghiệm sử dụng ống phóng đơn mang tên lửa Stinger. Lục quân Mỹ dự kiến sẽ thử nghiệm bệ phóng đa năng này để phóng nhiều loại tên lửa.

Việc thử nghiệm thành công tên lửa FIM-92 Stinger từ bệ phóng trên mặt đất đã mang diện mạo và sức mạnh hoàn toàn mới cho loại tên lửa MANPADS thuộc thế hệ 2 này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang