Mỹ phẩm chứa corticoid: Hiệu quả 'thần tốc', tác hại lâu dài

author 06:24 15/07/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa corticoid dù khiến làn da nhanh chóng trở nên mịn màng không tì vết nhưng hậu quả nó để lại thì vô cùng nguy hiểm.

Trên thị trường và mạng xã hội, vô số mỹ phẩm trị mụn, làm trắng da nhanh chóng được rao bán tràn lan dưới dạng kem trộn theo bí quyết gia truyền. Thực chất các loại kem này chứa corticoid với hàm lượng cao, một mặt mang lại hiệu quả “thần tốc”, nhưng cũng để lại tác dụng phụ nguy hiểm cho người dùng.

Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh nên rất hiệu quả trong việc trị các mụn viêm, mụn mủ. Nhờ công dụng giữ nước và bào mòn da nên kem trắng da chứa corticoid làm da sần sùi, sẫm màu trở nên trắng sáng, mịn màng hơn. Tùy hàm lượng corticoid trong sản phẩm mà hiệu quả dưỡng trắng hoặc điều trị mụn, nám sẽ thấy được chỉ sau vài ngày đến 2 tuần.

Corticoid có giá thành rất rẻ, dễ mua tại nhà thuốc tây, do đó một số hãng mỹ phẩm cho thành phần này vào để tăng nhanh hiệu quả, thu lợi nhuận.

Mỹ phẩm chứa corticoid dù hiệu quả nhanh chóng nhưng để lại nhiều biến chứng khó lường. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mỹ phẩm bôi ngoài da chứa corticoid dù điều trị triệu chứng với kết quả nhanh và rõ ràng nhưng lại gây tái phát nhất là tổn thương khi ngừng thuốc, đặc biệt khi ngừng đột ngột. Điều này sẽ gây ra tình trạng hư da nặng nề cho người bệnh và cũng rất khó chữa. 

Các loại corticoid bôi lâu ngày trên da sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng. Mỹ phẩm chứa corticoid khiến da mỏng dần, các mao mạch giãn nở, da rất dễ bắt nắng, ngứa ngáy và ửng đỏ. Bên cạnh đó, mụn, nám da xuất hiện và ngày càng lan rộng.

Nguy hiểm hơn, khi ngưng sử dụng da sẽ đen trở lại, khô sần, nhăn nheo và có thể xuất hiện dấu hiệu kích ứng. Những ai đang tuổi dậy thì nếu bôi lên da diện rộng, lâu ngày bị rối loạn phát triển hệ lông. Cũng do corticoid có thể thấm qua da vào máu mà có chống chỉ định (không được dùng) ở trẻ sơ sinh, nhũ nhi.

Đặc biệt lưu ý, corticoid có thể thấm qua da vào máu gây tác dụng toàn thân như làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm hoặc các bệnh nấm).

Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang có nguy cơ nhiễm độc máu(VietQ.vn) - Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang được các chuyên gia cảnh báo, nếu sử dụng lâu dài có thể hủy hoại làn da thậm chí nhiễm độc máu.

Biến chứng thường gặp nhất và nặng nề nhất là viêm da kích thích hay kích ứng. Những hậu quả mà corticoid gây ra vô cùng nghiêm trọng cho sức khỏe của da cùng như toàn cơ thể, hậu quả rất khó phục hồi. Vì vậy, corticoid được liệt kê là độc dược nằm ở bảng B, tuyệt đối không sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu đang dùng mỹ phẩm chứa Corticoid hãy ngưng ngay và lập tức đến cơ sở chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang