Mỹ phẩm chứa hóa chất Titanium Dioxide không đạt tiêu chuẩn ẩn chứa nhiều nguy cơ

author 12:43 06/08/2021

(VietQ.vn) - Titanium Dioxide là thành phần phổ biến có trong mỹ phẩm như kem chống nắng. Dù thành phần này có tác dụng rất tốt cho da nhưng vẫn có một số ảnh hưởng bất ngờ

Titanium dioxide có dạng bột mịn màu trắng, có công dụng làm nền cho các loại mỹ phẩm và làm nhạt tông cho các phẩm màu khác. Titanium dioxide là chất chống nắng tự nhiên, dùng cho môi, mắt và toàn thân nên còn được gọi với tên thông thường khác là bột cản tia.

Titanium Dioxide hiện tại được dùng khá nhiều trong mỹ phẩm. Titanium dioxide thường xuất hiện trong các sản phẩm chống nắng, sản phẩm trắng da, kem nền, kem lót, kem trang điểm. Ngoài công dụng chống nắng, làm trắng da, bôi trơn, Titanium Dioxide còn được xem như một chất tạo màu cho mỹ phẩm.

Mỹ phẩm chứa hóa chất Titanium dioxide tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Ở Mỹ, Titanium Dioxide là một trong 21 hóa chất chống nắng được FDA công nhận với ngưỡng sử dụng ở mức 2 – 25%. Titanium Dioxide được chứng minh có khả năng hoạt động tốt cả trên làn da nhạy cảm, những vùng da mỏng như quanh mắt mà không gây ra bất cứ kích ứng nào. Vì vậy sản phẩm kem chống nắng có thành phần Titanium Dioxide thường được đánh giá cao. Titanium Dioxide khi được bôi lên da thì sẽ phân tán đều trên da nên khả năng chống nắng rất cao.

Khi sử dụng các loại kem chứa Titanium Dioxide sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư da. Titanium Dioxide giúp chống nắng và cũng không gây kích ứng cho những người có làn da nhạy cảm.

Dù đóng vai trò rất tốt trong mỹ phẩm nhưng theo các chuyên gia, khi sử dụng cần có cách dùng, liều lượng dùng như thế nào phải qua các bước thử nghiệm nghiêm ngặt chứ không thể pha trộn tùy tiện được.

Các hãng mỹ phẩm lớn có thương hiệu uy tín nếu trong thành phần sản phẩm có Titanium Dioxide thì sản phẩm thường phải trải qua một quy trình kiểm nghiệm gắt gao theo tiêu chuẩn quốc tế, khi lượng hóa chất này được chứng nhận là không gây hại thì sản phẩm mới được đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đối với các xí nghiệp sản xuất mỹ phẩm trôi nổi, quá trình kiểm nghiệm thường được “thông qua”, và Titanium Dioxide thường chiếm tỉ trọng lớn trong thành phần (để người dùng thấy ngay hiệu quả làm trắng) nên sẽ gây nguy hiểm cho da mặt.

Có thể nói, Titanium Dioxide được giới làm mỹ phẩm “chui” xem là một vật liệu quan trọng để có sản phẩm làm trắng “siêu tốc”, trắng tức thì. Điều nguy hiểm là nếu không tính đúng liều lượng, cách pha chế không nghiêm ngặt, hóa chất này hoặc là bít kín “đường thở” của da hoặc dưới tác động của ánh sáng mặt trời, hóa chất có thể biến đổi lý tính gây hại, khiến người dùng bị dị ứng; hoặc các hạt khoáng chất siêu nhỏ có thể “chui” vào làm hại các tế bào cơ thể.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang