Mỹ phẩm kém chất lượng 'tung hoành' trên mạng xã hội đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

author 07:49 24/07/2021

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ da liễu, việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc mua trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Tràn lan mỹ phẩm 'rởm' trên mạng xã hội

Thị trường mỹ phẩm tràn lan các mặt hàng nhái, hàng kém chất lượng với mẫu mã, bao bì giống hệt hàng thật đang đe dọa, hủy hoại sức khỏe, làn da người tiêu dùng. Chưa kể người bán còn lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh nên càng khó kiểm soát.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc không chỉ xuất hiện, được bày bán công khai tại các chợ đêm, chợ cóc, khu vỉa hè đến các shop bán mỹ phẩm, mà còn len lỏi bán hàng thông qua mạng xã hội. Với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú, các sản phẩm này hầu hết được dán nhãn của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Trên các trang mạng xã hội hiện nay, nhiều người đã lợi dụng để rao bán các sản phẩm như kem trị mụn, kém trắng da, kem chống lão hóa... không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài công dụng và mịn da, người bán còn đưa ra rất nhiều lời quảng cáo như kem này có thể nhanh chóng làm mờ vết thâm, chống nắng, làm căng da vùng mắt, chống lão hóa da, ngừa mụn… Có trang còn đưa cả giấy chứng nhận sản phẩm để người mua tin tưởng.

 Mỹ phẩm kém chất lượng gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Ngoài ra trên các trang mạng xã hội Facebook, cửa hàng online còn tung chiêu khuyến mãi, Sale off từ 10% - 50% nên rất thu hút những người tiêu dùng trẻ. Tuy nhiên theo các bác sĩ, hầu hết các loại mỹ phẩm kem làm trắng đều được trộn từ nhiều hóa chất khác nhau. Thành phần chủ yếu là hóa chất tẩy da có chứa corticoid, sau đó đóng hộp, dán mác rồi đem đi tiêu thụ.

Hậu quả từ việc sử dụng mỹ phẩm 'rởm' 

Bác sĩ Phạm Thị Minh Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, gần đây cơ sở tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 24 tuổi, ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng viêm da, xuất hiện vảy tiết toàn bộ vùng mặt.

Theo lời bệnh nhân kể, sau khi khám tại một phòng khám tư, bệnh nhân đã mua bộ sản phẩm phục hồi da gồm cả thuốc uống và thuốc bôi. Sau một thời gian sử dụng, gương mặt của cô xuất hiện sự bất thường tại những vùng bôi thuốc và được chẩn đoán bị viêm da.

Bác sĩ Phương nêu một trường hợp khác, một bệnh nhân nữ ở Nghệ An sau khi bôi dưỡng chất trị nám và sản phẩm thay da sinh học mua qua mạng xã hội thì da mặt có cảm giác như bị châm chích, rát, thậm chí da bị đổi màu thâm sạm. Sau khi đến viện, bệnh nhân được các bác sĩ kết luận bị viêm da tiếp xúc kích ứng, bỏng da mặt do hóa chất. Hay một bệnh nhân nữ ở Phú Thọ nhập viện trong tình trạng bị bội nhiễm vi rút, vi khuẩn nặng, tổn thương toàn bộ vùng da mặt vì sử dụng bột rửa mặt mua qua mạng...

Theo các chuyên gia y tế, sự gia tăng số trường hợp nhập viện do sử dụng mỹ phẩm là do chị em thường sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc theo mách bảo của bạn bè, người thân, theo quảng cáo trên mạng mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Rất ít người tìm đến các đại lý chính thức của các công ty sản xuất mỹ phẩm để được soi da, tư vấn sử dụng mỹ phẩm. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm những thành phần độc hại, bị cấm để có giá thành rẻ.

Thực tế cho thấy đa số trường hợp dị ứng mỹ phẩm là do sử dụng mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm “xách tay”, mỹ phẩm “hàng hiệu” được mời chào với giá rẻ hơn hàng chính hãng nhiều lần.

Mỹ phẩm, đồ gia dụng chứa chất độc hại không phân hủy PFAS nguy hiểm thế nào?(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, nếu sử dụng phải mỹ phẩm, đồ gia dụng chứa hóa chất không phân hủy PFAS có khả năng gây ung thư, bệnh thận.

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ khiến da nổi nhiều mụn mà những bệnh nhân bị biến chứng nặng có thể phải đối mặt với các triệu chứng phù nề, sẹo sâu, da mặt bị hủy hoại, thậm chí có trường hợp tử vong do nhiễm độc chì. Để điều trị cho bệnh nhân từng dùng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là những loại có chứa corticoid, bác sĩ phải căn cứ vào từng mức độ tổn thương, thể bệnh để có phác đồ điều trị riêng. Thời gian điều trị có thể kéo dài, gây tốn kém về tiền bạc.

Theo bác sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, mọi người cần lưu ý làm đẹp đúng cách. Cụ thể, nhất định phải mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được bán tại những cơ sở uy tín, có tem nhãn, tiêu chuẩn, số đăng ký, hạn dùng rõ ràng. Trước khi quyết định làm đẹp da hay chữa mụn trứng cá, thâm nám da bằng bất cứ sản phẩm nào, nên xin tư vấn của bác sĩ da liễu để có được cách chăm sóc, điều trị an toàn.

Bên cạnh đó, mỗi người cần trang bị kiến thức cơ bản về tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng mỹ phẩm để chủ động phòng, tránh và xử lý kịp thời. Theo bác sĩ Đỗ Thiện Trung, Phó Trưởng khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trước khi sử dụng mỹ phẩm, cần thử trước các phản ứng kích ứng, dị ứng bằng cách thoa một lượng nhỏ trên vùng da của mặt trong cổ tay, chờ đợi một thời gian (vài giờ) xem có biểu hiện gì hay không rồi mới quyết định tiếp tục sử dụng.

Sau khi dùng mỹ phẩm, nếu thấy có dấu hiệu nóng, đỏ, ngứa, nổi mụn thì phải ngừng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch vùng da tiếp xúc mỹ phẩm nhằm hạn chế tác động. Khi đã có dấu hiệu dị ứng, tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm khác, không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng. Trường hợp diễn tiến nặng tăng dần thì cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để có hướng điều trị tối ưu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang