Mỹ phẩm gắn mác ‘tự nhiên’ liệu có an toàn?

author 09:14 07/08/2014

(VietQ.vn) - Hàng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân gắn nhãn mác "tự nhiên" đã tăng mạnh thời gian gần đây. Tuy nhiên, "tự nhiên" trên bao bì không có nghĩa là tự nhiên trên thực tế.

Theo cuộc điều tra kéo dài một năm của tạp chí Consumer Reports ShopSmart cho thấy, nhiều mỹ phẩm chăm sóc cơ thể chứa các thành phần có thể gây hại, chẳng hạn như màu nhựa than đá, triclosan và nhiều hóa chất khác đã sản sinh ra formaldehyde. Sử dụng lâu dài các thành phần hóa chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư hoặc nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Mỹ phẩm gắn mác tự nhiên chưa chắc đã an toàn

Mỹ phẩm gắn mác tự nhiên chưa chắc đã an toàn. Ảnh minh họa

Ví dụ, thuốc nhuộm tóc Naturtint có ghi được làm "từ các thành phần tự nhiên", nhưng thực tế lại chứa nhựa than đá màu-p-phenylenediamine-kết hợp với hydrogen peroxide có nguồn gốc từ dầu mỏ. Điều này dễ gây ung thư, theo nghiên cứu sơ bộ trên động vật chứng minh. 

Ngoài ra, sản phẩm khử mùi Arm Hammer và Hammer là chất "tự nhiên" chứa thành phần kháng khuẩn triclosan. Theo nghiên cứu về sức đề kháng của vi khuẩn và động vật cho thấy, hóa chất này có nguy cơ gây rối loạn cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và quá trình phát triển ở người. 

Kiểm tra các chất tẩy rửa gắn mác "tự nhiên" và "bổ dưỡng" đều thấy chứa các thành phần như Quaternium 15 và DMDM hydantoin. Khi kết hợp với nước, chúng có thể giải phóng ra chất formaldehyde gây ung thư. 

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất và nhà bán lẻ hiện nay đang thực hiện việc giảm thiểu hoặc loại bỏ các thành phần hoạt chất có nguy cơ rủi ro cao khỏi nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân cuả họ. 

Mặt khác, bên cạnh cụm từ như "tự nhiên", Consumer Reports không chú trọng nhiều đến những lời quảng cáo như "bác sĩ da liễu đã kiểm nghiệm" hoặc "không gây dị ứng" vì không đủ căn cứ khoa học. Vì vậy,người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng loại mỹ phẩm này.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang