Mỹ có thể áp thuế chống bán phá giá 200% đối với nhôm nhập khẩu từ Nga

author 10:50 08/02/2023

(VietQ.vn) - Mỹ đang cân nhắc nâng thuế nhập khẩu với nhôm Nga lên 200%, vì Moscow đã bán phá giá nguồn cung trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ.

Mỹ đang chuẩn bị gây thêm áp lực cho Nga bằng cách áp thuế 200% đối với nhôm do nước này sản xuất, khi cuộc chiến Nga-Ukraine diễn ra gần được một năm, theo nguồn tin của Bloomberg. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức và Chính phủ Mỹ cũng có những lo ngại về thiệt hại đối với các ngành công nghiệp của nước này, bao gồm hàng không vũ trụ và ô tô - nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận nội bộ trong chính quyền Washington cho hay.

Động thái này đã được dự tính trong nhiều tháng, nhắm thẳng vào Nga, nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, vì Moscow đã bán phá giá nguồn cung trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ.  

 Mỹ sắp áp thuế 200% đối với nhôm nhập khẩu từ Nga

Sự gia tăng áp lực đối với Moscow diễn ra sau khi Washington tung ra một loạt biện pháp trừng phạt ở mức độ chưa từng thấy để trừng phạt và cô lập Nga. Các biện pháp này bao gồm đóng băng tài sản trên toàn cầu của Ngân hàng Trung ương Nga, trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực ngân hàng, công nghệ và quốc phòng cũng như các cá nhân có mối liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Được biết, Nga là nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. Trong cơ cấu nhập khẩu nhôm của Mỹ, nhôm từ Nga chiếm khoảng 10%.

Trong tháng 10/2022, kim ngạch nhập khẩu nhôm từ Nga của Mỹ giảm xuống mức gần bằng 0 sau khi hãng tin Bloomberg đưa tin Nhà Trắng đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với sản phẩm này.

Cụ thể, Nhà Trắng cân nhắc 3 phương án lựa chọn gồm áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với nhôm của Nga, tăng mạnh thuế và các biện pháp trừng phạt đối với công ty nhôm Rusal (Nga).

Tuy nhiên, lượng nhôm nhập khẩu từ Nga tăng lên 11.600 tấn trong tháng 11/2022 và gần 11.000 tấn trong tháng 12/2022. Lượng nhôm nhập khẩu từ Nga đạt 9.700 tấn trong tháng 1 vừa qua.

Năm 2018, Mỹ đã từng trừng phạt công ty nhôm Rusal. Trên thực tế, các lệnh trừng phạt năm 2018 đối với Rusal làm tê liệt các nhà máy luyện kim ở Mỹ và châu Âu. Việc tăng thuế nhập khẩu khiến giá alumina (ôxít nhôm), một thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất kim loại, tăng 60%.

Động thái áp thuế lên nhôm là nỗ lực tiếp theo của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm bớt vai trò cường quốc hàng hóa toàn cầu của Nga. EU đã cấm nhập khẩu dầu, khí đốt và nhiên liệu của Nga trong nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào Moscow. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của động thái này giảm đi đáng kể khi bản đồ thương mại dầu mỏ toàn cầu đã được định hình lại. Nga đã đẩy mạnh xuất khẩu mạnh dầu thô sang châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, với mức giá thấp hơn so với thị trường.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang