Mỹ sẽ không kích Syria để tiêu diệt IS

author 11:43 11/09/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép tiến hành các cuộc không kích vào Syria và mở rộng các cuộc không kích tại Iraq trong khuôn khổ một sứ mệnh rộng lớn nhằm làm suy yếu và cuối cùng là tiêu diệt tổ chức phiến Nhà nước Hồi giáo IS.

Hãng tin AP cho biết, đây là một phần nhiệm vụ “nhổ tận gốc” lực lượng chiến binh Nhà nước Hồi giáo (ISIS) nguy hiểm đang lan rộng trên khắp Trung Đông.

Tổng thống Obama tuyên bố trong một bài phát biểu được tổ chức tại Nhà Trắng hôm 10/9 “Chúng ta sẽ săn lùng những kẻ khủng bố đang đe dọa đất nước, bất cứ nơi nào chúng tồn tại. Đây là nguyên tắc cốt lõi trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi: Nếu các người đe dọa nước Mỹ, các người sẽ không bao giờ có nơi trú ẩn an toàn”.

Bài phát biểu kéo dài 15 phút của ông Obama được phát vào khung "giờ vàng" tối ngày 10/9 theo giờ Mỹ, một ngày trước dịp kỷ niệm 13 năm các vụ khủng bố 11/9/2001. 

Mỹ sẽ không kích Syria để tiêu diệt khủng bố IS được ông Obama tuyên bố trong bài phát biểu ngày 10/9

Mỹ sẽ không kích Syria để tiêu diệt khủng bố IS được ông Obama tuyên bố trong bài phát biểu ngày 10/9. Ảnh minh họa

Obama tuyên bố rằng ông đã cử gần 500 lính Mỹ tới Iraq để hỗ trợ cho lực lượng an ninh nước này đang bị bao vây, nâng tổng số lực lượng Mỹ được gửi tới đây vào mùa hè này hơn 1.000 người. Ông cũng kêu gọi Quốc hội cho phép một chương trình đào tạo và trang bị cho quân nổi dậy Syria đang chiến đấu chống lại cả các chiến binh Hồi giáo Nhà nước và Tổng thống Syria Bashar Assad.

Tháng 5-2014, ông Obama đã đề nghị Quốc hội thông qua khoản chi 500 triệu USD để mở chiến dịch chống IS. Người  phát ngôn Nhà Trắng cho biết ông Obama muốn Quốc hội sớm thông qua khoản chi này.

Kế hoạch của ông Obama cho thấy một sự thay đổi đáng chú ý của một vị tổng thống đã được bầu cử bởi sự phản đối của mình với cuộc chiến Iraq. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông đã kiên quyết tìm cách làm giảm bớt các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Trung Đông và tránh các cuộc chiến tranh mới, đặc biệt là ở Syria – đất nước hỗn loạn bởi cuộc nội chiến dai dẳng kéo dài 3 năm qua. Chính bế tắc ở Syria đã tạo một không gian thuận lợi cho Nhà nước Hồi giáo phát triển mạnh và di chuyển tự do dọc biên giới Iraq.

Tổng thống Mỹ cũng công bố rằng 475 binh sĩ Mỹ sẽ được điều tới Iraq nhưng họ không đóng vai trò chiến đấu mà chỉ giúp huấn luyện các lực lượng địa phương nhằm đối phó với IS.

IS hiện đang kiểm soát một khu vực thuộc lãnh thổ Iraq và Syria, lớn hơn cả diện tích nước Anh.IS đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới trong mùa hè năm nay sau khi giành quyền kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ ở phía bắc và tây Iraq, đe dọa tàn sát cộng đồng thiểu số và tôn giáo trừ khi họ chuyển sang nhánh đạo Hồi cực đoan của họ.Các tay súng của IS trở nên khét tiếng bởi sự tàn bạo khi chặt đầu các binh sĩ thù địch và các nhà báo phương Tây rồi ghi hình.

Mỹ không kích vào Syria và ủng hộ phe đối lập của Syria tiêu diệt IS

Mỹ không kích vào Syria và ủng hộ phe đối lập của Syria tiêu diệt IS. Ảnh minh họa

Kể từ đầu tháng 8, Mỹ đã tiến hành hơn 150 cuộc không kích và cung cấp vũ khí cho các lực lượng Iraq và người Kurd nhằm chiến đấu với IS ở miền bắc Iraq. Năm ngoái, ông Obama đã từ bỏ các kế hoạch nhằm phát động các cuộc không kích tại Syria để chống lại các lực lượng chính phủ sau khi gặp phải sự phản đối của quốc hội.

Trong bài phát biểu, ông Obama đã loại trừ việc hợp tác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, dù các lực lượng của chính quyền Syria cũng đang tham gia chiến đấu chống lại IS. "Trong cuộc chiến chống IS, chúng ta không thể phụ thuộc vào chính quyền Assad: một chính quyền vốn sẽ không bao giờ giành lại sự hợp pháp đã đánh mất". Thay vào đó, Mỹ sẽ tìm cách ủng hộ phe đối lập tại Syria.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Baghdad để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ mới của Iraq. Ông nhấn mạnh tất cả các nước trên thế giới đều cần có vai trò trong chiến dịch tiêu diệt IS.Sau khi rời Baghdad, ông Kerry sẽ tới Jordan, Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh khác để kêu gọi ủng hộ liên minh chống IS toàn cầu.

Quỳnh Trang

 (Tổng hợp từ Infonet, Dân trí, Tuổi trẻ)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang