Mỹ thông báo với các nước ASEAN sẽ sớm đưa tàu đến Biển Đông

author 16:34 19/10/2015

Mỹ đã thông báo với các nước Đông Nam Á rằng Washington sẽ sớm điều tàu hải quân tới các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông mà Trung Quốc ngược ngạo tuyên bố chủ quyền trái phép.

Hãng Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 18/10 cho biết Mỹ sẽ điều tàu chiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến tới Biển Đông

Dù giới chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đãnói về kế hoạch tuần tra của Hải quân Mỹ tại Biển Đông, nhưng việc thông báo kế hoạch này cho các nước liên quan thông qua kênh ngoại giao cho thấy rõ sự phản đối của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, Kyodo News bình luận.

Trước đó, Mỹ đã thông báo với các nước quanh các vùng biển tranh chấp về kế hoạch đảm bảo "tự do đi lại" và cho biết sẽ sớm triển khai kế hoạch này, nhưng không nói rõ thời điểm.

Kể từ năm 2012 Mỹ không tiến hành tuần tra trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các bãi đá ngầm trên và chính quyền ông Obama tránh đưa tàu chiến đến Biển Đông do lo ngại phản ứng của Bắc Kinh.

Động thái này nhiều khả năng sẽ làm leo thang căng thẳng trong bối cảnh Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuần trước tuyên bố Bắc Kinh "cực lực phản đối bất kỳ nước nào sử dụng quyền tự do qua lại và quyền bay qua làm cớ để làm xói mòn chủ quyền và an ninh của nước khác".

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang