Mỹ thuật thủ đô 2012 hướng vào chiều sâu cảm xúc

author 09:56 10/10/2012

(VietQ.vn) - Đến hẹn lại lên, triển lãm Mỹ thuật thủ đô đã khai mạc chiều qua, 9/10 tại nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. Đây là sự kiện kỉ niệm Ngày giải phóng thủ đô (10/10) và 40 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”.

Tác phẩm Nhớ mùa thu năm ấy của tác giả Nguyễn Phúc Lợi

Triển lãm mỹ thuật thủ đô là hoạt động thường niên được các họa sĩ Hà Nội trông đợi nhất trong năm, diễn ra vào mùa thu lịch sử - Ngày giải phóng thủ đô 10/10. Năm nay, triển lãm mỹ thuật thủ đô diễn ra đúng dịp kỉ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (1972-2012). Năm 2012 là năm thứ 43 của triển lãm mỹ thuật thủ đô do Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch kết hợp với Hội Mỹ thuật Hà Nội tổ chức.

Điểm nhấn của triển lãm năm nay là 17 tác phẩm về đề tài “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không” (12/1972). Trong đau thương, bom đạn nhưng Hà Nội vẫn chiến thắng vẻ vang, bắn rơi nhiều máy bay địch trong chiến dịch phòng không quy mô lớn nhất cuộc kháng chiến chống Mỹ. Họa sĩ Lê Đức Biết, tác giả bức tranh “Cuối năm 1972” chia sẻ: “Cách đây 58 năm, 5 cửa ô rực rỡ cờ hoa chào đón bộ đội ta về. Mùa thu cũng chính là mùa đẹp nhất trong năm, những họa sĩ như tôi đều muốn gửi gắm tình cảm của mình với đất nước, với trái tim của cả nước là thủ đô Hà Nội". Tác phẩm "Cuối năm 1972” của ông như là bức thông điệp của cá nhân, bằng tình cảm hội họa gửi đến người xem để tri ân về một thời kì vàng son của đất nước - thời kì chúng ta đánh trả lại không lực đối phương trong một thời điểm gay go nhất.

Bài ca chiến thắng - sơn dầu của Đỗ Trung Kiên (tác phẩm đạt giải nhất)

Ngoài ra, gần 300 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc tham dự triển lãm cũng tái hiện thành công và đa dạng hình ảnh thủ đô Hà Nội. Các mảng đề tài: phong cảnh ngoại thành, phố cổ, tĩnh vật, lễ hội dân gian được nhiều họa sĩ phản ánh. Đời sống thường nhật, tình yêu, những kỉ niệm chiến tranh, lãnh tụ, vẻ đẹp của thành phố vì hòa bình trong quá khứ và hiện tại - trên con đường xây dựng và đổi mới cũng tạo nên sự hấp dẫn riêng của mỹ thuật thủ đô.

Các tác phẩm tham dự triển lãm phong phú về đề tài và đa dạng về chất liệu thể hiện, nhiều nhất là tranh sơn dầu, sơn mài đồ họa. Mảng điêu khắc cũng có sự góp mặt của các chất liệu: đồng, gốm, sành nâu… Họa sĩ Thành Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận định: sự tham gia của nhiều họa sĩ trẻ tại triển lãm mỹ thuật thủ đô năm nay cho thấy việc đi vào khai thác những hình ảnh mới, góc nhìn mới: “Bây giờ thế hệ trẻ không đi quá sâu vào việc miêu tả mà đi vào chiều sâu cảm xúc. Cùng với nghệ thuật thời đại hơn, họ phản ánh nghệ thuật qua lăng kính mà phần lớn là số trẻ, có thể sinh sau chiến thắng ấy. Tôi cho rằng họ đang vẽ cảm xúc về chiến công của mình chứ không phải nhớ lại, miêu tả lại. Tôi cho rằng đó là cách sáng tạo đề tài lịch sử của chúng ta trong giai đoạn tới".

Ban tổ chức đã trao 1 giải A cho bức tranh “Bài ca chiến thắng”- tranh sơn dầu của Đỗ Trung Kiên; hai giải B cho bức tranh “Sức sống”- chất liệu sành của Phạm Quốc Anh; “Hà Nội tháng Chạp 1972” - tranh màu tổng hợp của Trịnh Bá Quát; ba giải C cho các tác phẩm “Công trường ngày mới” - sơn dầu của Nguyễn Văn Đức; “Cuối ngõ” - Sơn dầu của Nguyễn Đình Tiến; “Khoảng lặng” - sơn dầu của Trịnh Ngọc Liên. Các tác phẩm tham dự triển lãm mỹ thuật thủ đô đang diễn ra tại 93 Đinh Tiên Hoàng và 16 Ngô Quyền từ ngày 9 đến 18/10.

Hà Ni
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang