Hoa Kỳ tung gói cứu trợ 349 tỷ USD 'giải cứu' doanh nghiệp nhỏ ảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

author 07:25 04/04/2020

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết, gói cứu trợ 349 tỉ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã chính thức được áp dụng từ ngày 3/4.

Theo tờ Reuters, đây là một trong những khoản hỗ trợ trọng tâm trong gói kích cầu trị giá 2.200 tỉ USD đã được lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua trong tuần trước. Mục đích của chương trình hỗ trợ lần này là giúp đỡ các công ty nhỏ trả lương cho nhân viên và thanh toán các hóa đơn cơ bản trong thời gian tạm dừng hoạt động. Từ đó họ có thể nhanh chóng khôi phục sản xuất - kinh doanh ngay khi điều kiện y tế cho phép.

Theo hướng dẫn về gói cứu trợ, các doanh nghiệp được vay 2,5 lần tổng tiền lương hàng tháng của nhân viên, tối đa là 10 triệu USD. Doanh nghiệp đi vay phải dùng 75% khoản vay (tương đương tám tuần lương) để trả lương và giữ chân nhân viên. Khoản tiền còn lại được dùng cho các hóa đơn tiện ích của doanh nghiệp, hoặc trả lãi cho các khoản vay trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters 

Thời hạn vay là hai năm, ít hơn con số 10 năm được đề xuất trước đó. Bộ Tài chính Hoa Kỳ tin rằng cuộc khủng hoảng sẽ nhanh chóng đi qua và hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi sớm. Tuy nhiên, lãi suất vay được thiết lập ở mức 1%, cao hơn lãi suất cho vay thông thường trong thời hạn hai năm. Quyết định này nhằm khuyến khích các ngân hàng tham gia chương trình.

Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng hướng dẫn, khoản vay có thể được xóa nếu doanh nghiệp chứng minh họ không có khả năng chi trả.

Người cho vay có thể bán lại nợ cho Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) sau khi doanh nghiệp vay được bảy tuần theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Nhờ đó, ngân hàng có thể nhanh chóng lấy lại tiền.

Những người được phép cho vay theo chương trình này bao gồm ngân hàng, liên minh tín dụng và những người cho vay được SBA cấp phép. Các công ty tài chính sử dụng công nghệ cao (fintech) cũng được quyền tham gia chương trình với vị trí người cho vay.

Gói hỗ trợ 2.200 tỉ USD được chính phủ Hoa Kỳ và hai đảng Dân chủ và Cộng hòa thống nhất hôm 24/3. Đây là gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử nước Hoa Kỳ, lớn hơn tổng giá trị gói giải cứu các ngân hàng chịu tác động của cuộc đại suy thoái năm 2008 và các chính sách thúc đẩy hồi phục kinh tế năm 2009 cộng lại.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang