Năm 2013, ĐHQG Hà Nội sẽ thi theo phương pháp mới

author 08:15 23/06/2012

(VietQ.vn) – Năm 2013, Đại học Quốc gia Hà Nội và một số cơ sở đào tạo khác tuyển sinh theo phương pháp mới, theo các chuẩn GMAT, GRE, SAT…của nước ngoài.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã, nguyên Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho PV Chất lượng Việt Nam Online biết, từ năm 2013, ĐH này và một số cơ sở đào tạo khác có thể sẽ bắt đầu tự chủ tuyển sinh, thi với đề riêng.

Thí sinh thi vào ĐH FPT. Ảnh: CT
Thí sinh thi vào ĐH FPT - một trường tư thục nhiều năm nay thi với cách ra đề mới, không đòi hỏi thí sinh phải "nhồi" nhiều kiến thức, mẹo giải toán lắt léo. Ảnh: CT

Đề thi sẽ giống như các chuẩn GMAT, SAT, GRE…của thế giới, kết hợp trắc nghiệm. Nghĩa là sẽ không có những kiến thức cao siêu như tích phân, số phức...mà chỉ kiểm tra tố chất của thí sinh, kiểm tra chỉ số thông minh, hiểu biết xã hội...

Theo kế hoạch, đáng ra năm 2012 Đại học 
Quốc gia Hà Nội sẽ áp dụng hình thức tuyển sinh mới này ngay, nhưng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) chưa quyết vì còn thận trọng.

Dự kiến, nếu được Bộ GD&ĐT phê duyệt thì sẽ có 6 trung tâm thi ĐH, trải đều 3 miền, giống như những “trung tâm sát hạch lái xe”
. Người thi được cấp chứng chỉ và đăng ký vào các trường tốp trên.

Ở đó, cứ 2 tháng các thí sinh có nhu cầu lại đến thi một lần và trung tâm sẽ cấp chứng chỉ, điểm thi. Thí sinh sẽ lấy điểm thi đó để nộp vào các trường đại học. Còn các trường thì tự đặt ra các tiêu chí, các “ngưỡng” điểm để tuyển sinh, có thể kết hợp thêm phần phỏng vấn – Nguyên Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay.

Hiện nay, đề án đổi mới tuyển sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội đang được Bộ GD & ĐT ủng hộ. Việc thi thí điểm đã được tiến hành và đạt kết quả tốt. Hầu hết các thí sinh tham gia thi với cách ra đề kiểu mới đều thấy hào hứng. Tuy nhiên, kể cả khi luật Giáo dục đã được thông qua năm nay, tạo hành lang trong việc tự chủ tuyển sinh, Bộ GD & ĐT vẫn rất thận trọng trong việc đổi mới này. 

Một trong những lý do, theo một lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, BộGD & ĐT, vì trước đó, khi Bộ có chủ trương này, nhiều người, do chưa hiểu đề thi theo phương pháp mới, cứ tưởng các trường sẽ ra đề thi theo kiểu “đánh đố” ngày xưa, nên đã viết các bài gây dư luận không tốt.

Vì thế, việc đổi mới kỳ thi tuyển sinh năm nay vẫn chưa được phổ biến rộng rãi với dư luận.

Tại một buổi gặp mặt với ĐH FPT, (là trường đã thi ĐH theo cách mới 5 năm nay) lãnh đạo trường này đã khẳng định trước một số phóng viên rằng, việc thi theo đề mới sẽ không gây nên hiện tượng luyện thi căng thẳng như trước, với các bài đánh đố, các mẹo giải lắt léo...vì suốt 5 năm nay, không hề có lớp luyện thi vào ĐH FPT. Bởi, đề thi theo các chuẩn GMAT, SAT, GRE…không yêu cầu thí sinh phải “học nhồi” nhiều kiến thức mà chỉ kiểm tra chỉ số thông minh, tư duy logic, hiểu biết xã hội…

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang