Năm 2017: Nên ‘ném tiền’ vào chứng khoán hay bất động sản?

author 06:15 26/01/2017

(VietQ.vn) - Năm 2017, dự đoán thị trường chứng khoán sẽ gặp nhiều khó khăn do nguồn cung tăng mạnh trong khi nguồn cầu yếu.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Trong khi, thị trường bất động sản có những cơ hội tốt để đầu tư nhưng phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô của năm 2017, đặc biệt là chính sách tín dụng…

Đó là những nhận định của các chuyên gia kinh tế về tình hình tăng trưởng và dự báo hướng đầu tư tài chínhvào thị trường bất động sản, tài chính chứng khoán trong năm 2017.

Thị trường chứng khoán năm 2017 nhiều biến động

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển cho biết: Trong năm 2016, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng cao hơn kỳ vọng với sự tăng  trưởng khoảng 16,7% và nguồn vốn khá ổn định. Tuy nhiên, có dấu hiệu giảm dần vào cuối năm do nguồn vốn ngoại giảm mạnh (khoảng -383 triệu USD), nguồn cung tăng và nền kinh tế chưa khởi sắc.

Đây được xem là một năm thành công của nhà đầu tư do vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh vào đầu năm, tín dụng ngân hàng và sự phục hồi của bất động sản (BĐS).

TS. Hiển nhận định: Bước sang năm 2017, thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn hơn năm 2016 do nguồn cung sẽ tăng mạnh, trong khi nguồn cầu yếu cũng như triển vọng kinh tế chưa thực sự tốt. Do vậy, dự đoán mức tăng chỉ dao động trong khoảng từ 3 - 5% so với cuối năm 2016.

nam-2017-nen-nem-tien-vao-chung-khoan-hay-bat-dong-san-bai-tet

Chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển 

Trong khi đó, TS Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime lại cho rằng: “Kênh đầu tư chứng khoán thực sự hấp dẫn trong năm 2017, sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vì nhiều khi chỉ cần 30 đến 40 mã tăng sẽ kéo thị trường chứng khoán tăng trưởng.

Đặc biệt, mỗi một nhóm cổ phiếu tăng, chu kì có thể tăng vài năm. Trong đó, với sự hỗ trợ của dòng tiền đang vào, năm 2017 VN-index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm.

Cổ phiếu nhóm dầu khí cũng hấp dẫn và đang trong giai đoạn phục hồi từ mức tăng trưởng thấp nhất. Bởi mỗi giai đoạn từ giá cao xuống thấp phải mất khoảng 2- 2,5 năm nên để giá thấp lên giá cao cũng mất từng khoảng thời gian đó”.

Thị trường bất động sản phụ thuộc vào chính sách tín dụng

Theo TS Đinh Thế Hiển, thị trường bất động sản năm 2017 vẫn là kênh chọn lựa của nhà đầu tư cá nhân nhưng quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm mạnh cũng như nguồn vốn từ ngân hàng thương mại thu hẹp. Thị trường này cũng sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi.

Dự đoán trong năm 2017, bất động sản sẽ đi vào suy thoái do dư cung căn hộ cao cấp. Bởi, thứ nhất, từ năm 2014 – 2016, thị trường này đã tăng quá mạnh so với mức tăng nền kinh tế, có sự tham gia mạnh của nhà đầu cơ sử dụng vay ngân hàng rất lớn và có nhu cầu thoát hàng khi nhận căn hộ.

nam-2017-nen-nem-tien-vao-chung-khoan-hay-bat-dong-san-bai-tet

Bất động sản 2017 sẽ suy thoái?

Các công ty BĐS đang gặp áp lực nợ vay rất lớn nên sẽ đẩy mạnh bán hàng với sự cạnh tranh giá để bán hàng trả nợ gặp áp lực giảm giá (năm 2012, niêm yết giá là 36.700 tỷ đồng; tháng 6/2016 là 82.823 tỷ đồng, nợ lên đến 160.956 tỷ đồng).

Chính vì vậy, nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng sẽ giảm do khó khăn về nguồn vốn trung và dài hạn. Nhà ở xã hội và phân khúc nhà giá thấp khó tăng như kỳ vọng do thiến vốn hỗ trợ ưu đãi của Nhà nước.

Ông Hồ Bảo Hùng - Giám đốc bộ phận Định giá & phân tích tài chính, Savills Hà Nội cho rằng, thị trường bất động sản năm 2017 phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô của năm 2017, đặc biệt là chính sách tín dụng. Bởi chính trị ổn định, dư địa tốt về mua nhà luôn tăng và phần đông trong 90 triệu dân là dân số trẻ. Cải thiện thu nhập bình quân đầu người tốt.

Tuy nhiên, ông Hồ Bảo Hùng lưu ý, người mua nên thận trọng khi định hướng đầu tư để có thể đáp ứng nhu cầu tốt nhất và an toàn của mình. Bởi có một số yếu tố ảnh hưởng đến ngành ngân hàng, vấn đề nợ xấu vẫn là căn bệnh của nền kinh tế, các ngân hàng vẫn tự trích lập dự phòng, tự xử lý là chính.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang