Năm 2021: Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu

author 06:56 05/03/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu; đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu để xuất khẩu phát triển bền vững trong tương lai.

Theo nhận định từ giới chuyên gia, mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm vừa qua. Cụ thể, thống kê từ Bộ Công thương cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2021 đạt 95,81 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23,2%; nhập khẩu đạt 47,26 tỷ USD, tăng 25,9%.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 1,29 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,8 tỷ USD); trong đó, khu vực trong nước nhập siêu 4,14 tỷ USD; khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 5,43 tỷ USD.

Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu. Ảnh minh họa. 

Ông Trần Thanh Hải, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, các nhóm mặt hàng vẫn duy trì được sự tăng trưởng, thậm chí có sự tăng trưởng cao chính là nhóm các mặt hàng liên quan đến việc sử dụng cá nhân và ở trong nhà. Cụ thể là nhóm hàng đồ gỗ nội thất, máy móc thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động… đây là những sản phẩm mặc dù trong bối cảnh giãn cách xã hội nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn rất cao để phục vụ làm việc từ xa.

Còn những nhóm hàng bị ảnh hưởng trong năm 2020 có thể thấy rõ là nhóm hàng dệt may, da giày. Đây là hai nhóm hàng có nhu cầu tiêu dùng đã giảm xuống trong bối cảnh người dân phải thắt chặt chi tiêu và tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu của năm 2021 là khoảng từ 4 - 5%. Đây là kết quả đã được tính toán dựa trên tình hình thực tế biến động kinh tế thế giới cũng như khó khăn do dịch Covid-19.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 4-5%, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: Bộ Công Thương đang xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược mới về hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn sắp tới. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục đàm phán cũng như hoàn thiện các thể chế liên quan đến các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có vấn đề về quy tắc xuất xứ để giúp cho các doanh nghiệp có thể tận dụng được ưu đãi của các Hiệp định tốt hơn.

Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng sẽ được đẩy mạnh trên môi trường trực tuyến. Các cơ quan của Bộ cũng sẽ tìm ra những hình thức phù hợp hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, Bộ còn tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới; ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại địch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Cũng theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, tới đây Bộ tiếp tục củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, nhất là các thị trường nhỏ và thị trường ngách; đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu để xuất khẩu phát triển bền vững trong tương lai.

4 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu tháng 2/2021(VietQ.vn) - Trong nửa đầu tháng 2/2021, cả nước có tới 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Mai Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang