Năm 2022: Google, Youtube, Facebook tiếp tục siết chặt quản lý thuế

author 13:58 03/02/2022

(VietQ.vn) - Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết năm 2022, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế là thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam.

Siết chặt quản lý thuế

Trong năm 2021, số thuế thu được từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook... là hơn 1.3 tỉ đồng. Trong số đó, Facebook là 521 tỉ đồng; Google là 490 tỉ đồng; Microsoft là 164 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, thu từ cá nhân tự kê khai, số thuế truy thu, tiền phạt qua thanh tra, kiểm tra đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tại các trang mạng xã hội là 498 tỉ đồng.

Theo cơ quan thuế, hiện nay có khoảng 14 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và 8 trang điện tử hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua các tổ chức, cá nhân Việt Nam khấu trừ, nộp thay.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2022, sẽ tiếp tục yêu cầu cục thuế các địa phương chủ động rà soát dữ liệu về các tổ chức, cá nhân có thu nhập nhận được từ các trang mạng xã hội như: Google, Facebook, Youtube,… để có thông báo yêu cầu kê khai, nộp thuế.

Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân cố ý không kê khai, nộp thuế, cơ quan thuế phối hợp với ngân hàng thương mại để truy xuất dòng tiền, thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết năm 2022 sẽ chú trọng nắm bắt những phương thức sản xuất kinh doanh mới, đặc biệt là các hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất về chính sách và phương pháp quản lý hiệu quả, qua đó mở rộng nguồn thu, chống xói mòn cơ sở thuế.

 Siết quản lý, thu thuế từ Google, Facebook, Youtube. Ảnh minh họa

Theo ông Mai Sơn, Cục Thuế TP Hà Nội đã nhận diện 5 nhóm kinh doanh thương mại điện tử để triển khai các biện pháp quản lý thuế trong thời gian tới, bao gồm nhóm có thu thập từ các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook,…; Nhóm kinh doanh bán hàng online; Nhóm kinh doanh cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng; Nhóm tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài và Nhóm doanh nghiệp điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Shopee...,điều hành các ứng dụng (App) trung gian thanh toán, App trung gian vận chuyển.

Ông Mai Sơn khẳng định, năm 2022 sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ, đánh giá kỹ lưỡng đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh dựa trên nền tảng số để có những đề xuất xây dựng chính sách phù hợp về tỉ lệ thu, về quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đối với hoạt động này.

Giải pháp ngăn chặn hành vi trốn thuế

Đề cập đến giải pháp quản lý thuế thương mại điện tử trong năm 2022, Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, theo Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đã được Bộ Tài chính phê duyệt, Tổng cục Thuế tham mưu với Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để quản lý thuế đối với hoạt động này.

“Hiện nay Bộ Tài chính đã ký kết thỏa thuận phối hợp công tác với Bộ Công Thương, trong đó có nội dung phối hợp xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở thỏa thuận phối hợp công tác, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) và Bộ Công Thương sẽ triển khai chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong nước” - bà Lan Anh nói.

Ngoài ký kết thỏa thuận với Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế cũng đã tham mưu với Bộ Tài chính ký kết thỏa thuận với Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có nội dung về việc trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đối với chủ thể cung cấp dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên mạng; các sản phẩm, dịch vụ phần mềm; các sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số và các sản phẩm, dịch vụ thông qua các nền tảng số trong nước và xuyên biên giới.

Đối với Bộ Công an, Bộ Tài chính đang xây dựng chương trình làm việc để đề xuất phối hợp thực hiện kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế, bao gồm các nội dung: dữ liệu về các tổ chức, cá nhân có tham gia hoạt động thương mại điện tử và dịch vụ số xuyên biên giới; kết nối, chia sẻ dữ liệu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để củng cố dữ liệu đăng ký thuế, đảm bảo xác định được chính xác các cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Riêng với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đang xây dựng chương trình triển khai các quy định của Luật Quản lý số 38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc cung cấp thông tin cho công tác thanh tra, kiểm tra và cưỡng chế nợ thuế; xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia, các tiện ích tích hợp thanh toán điện tử để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử; thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch vụ thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang