Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ dự kiến chạm kỷ lục trên 1 tỷ USD

author 07:19 19/07/2022

(VietQ.vn) - Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 6/2022 đạt 90 triệu USD, tăng 41%. Cả năm 2022 dự kiến xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt tổng kim ngạch khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 6/2022 đạt 90 triệu USD, tăng 41% so với tháng 6/2021. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 553 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính hầu hết đều tăng trưởng tốt, trừ EU, Israel và Ai Cập.

Hiện xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đều tăng trưởng tốt, trong đó, Mỹ tăng mạnh nhất. Nửa đầu năm, tổng giá trị xuất cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 300 triệu USD, tăng 96% so với cùng kỳ 2021.

Nguyên nhân là do nhu cầu tại Mỹ tăng, trong đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) thấp, điều này ảnh hưởng tới sản lượng khai thác của đội tàu đánh bắt của Mỹ. Bên cạnh đó, lạm phát tăng cao đã đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tăng lên.

 Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ dự kiến chạm kỷ lục trên 1 tỷ USD. Ảnh minh họa

Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang khối CPTPP cũng khá khả quan, trong đó, xuất sang Canada tăng 68%, sang Nhật Bản tăng 26% và sang Mexico tăng 30%. Ngoài ba thị trường lớn trên, 6 tháng đầu năm, xuất cá ngừ sang Thái Lan tăng 59%; Philippines tăng 86%...

Với thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm đạt 77 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Đây là nhóm có mức tăng trưởng thấp nhất do xuất khẩu 3 tháng gần đây liên tục sụt giảm. Việc đồng EUR mất giá, trong khi USD tăng mạnh đẩy giá hàng hóa đắt đỏ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), đầu năm nay, do giá dầu tăng nên 40-45% tàu cá cả nước phải nằm bờ. Điều này ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà máy, đặc biệt là nguồn cung nguyên liệu có xuất xứ thuần túy (tức là nguyên liệu có xuất xứ trong nước).

Do đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ phải nhập từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có Hiệp định thương mại (FTA) với Việt Nam. Điều này đã khiến các lô hàng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam không thể tận dụng được lợi thế từ FTA để tăng sức cạnh tranh so với các nước đối thủ khác khi xuất sang các nước có FTA với Việt Nam như các nước EU.

VASEP dự báo, XK cá ngừ của Việt Nam trong nửa cuối năm 2022 sẽ tiếp tăng trưởng tốt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. XK đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao, cước vận chuyển đường biển tăng… Do đó, dù tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các doanh nghiệp vẫn còn ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh nên sự phục hồi này mới chỉ ở bước đầu. Với các điều kiện tác động nêu trên, kim ngạch XK cá ngừ cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang