Nấm có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung?

author 08:22 28/03/2014

Nấm là loại rau cao cấp hay còn được gọi là nữ hoàng của các loại rau bởi giá trị dinh dưỡng cao, ít calo và rất thơm ngon. Mới đây các nhà nghiên cứu còn cho biết nấm cũng có thể chống lại bệnh ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Nấm có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung?

Chiết xuất từ một số loại nấm Nhật Bản (hay còn gọi là nấm hương, nấm đông cô, nấm shiitake) có thể giết chết các vi rút HPV lây truyền qua đường tình dục thường và gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Chiết xuất này cũng có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng khối u cổ tử cung.

Vi rút u nhú ở người (HPV) là một loại vi rút phổ biến và rất dễ lây, nhiễm trùng đến da và các màng nhầy trong cơ thể người như cổ tử cung, miệng và cổ họng. Có đến b3/4 tư tất cả phụ nữ mắc phải vi rút này trong suốt cuộc đời của họ và một số chủng có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra hợp chất tương quan hexose (AHCC) được tìm thấy trong chiết xuất nấm đông cô đóng vai trò trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư liên quan đến HPV.

Trong một nghiên cứu thí nghiệm trên chuột bạch, người ta thấy rằng hợp chất AHCC đã tận diệt vi rút HPV trong vòng 90 ngày và nó cũng làm giảm tốc độ tăng trưởng khối u cổ tư cung.

AHCC là một thực phẩm bổ sung phổ biến và các nhà nghiên cứu hi vọng rằng nó có thể thay thế được vắc-xin HPV.

Theo Giáo sư Tiến sĩ Judith Smith của Trung tâm khoa học y tế thuộc trường Đại học Y Khoa Texas cho hay: “Các kết quả nghiên cứu chiết xuất từ nấm rất đáng khích lệ. Nghiên cứu này đã được thực hiện từ năm 2008 cho thấy chiết xuất AHCC có tiềm năng để điều trị các nhiễm trùng HPV. Nó hoạt động như một liệu pháp miễn dịch, sử dụng hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại bệnh tật”.

Các nghiên cứu trên người và trong phòng thì nghiệm đã chỉ ra AHCC làm tăng số lượng và hoạt động của các tế bào giết tự nhiên (NK) (Một loại tế bào miễn dịch đặc hiệu có chức năng nhận biết và tiêu diệt tế bào ngoại lai), tế bào đuôi gai, tế bào cytokines cho phép cơ thể ứng phó hiệu quả với nhiễm trùng và ngăn chặn sự gia tăng của khối u.

Theo các kết quả xét nghiệm sinh thiết ung thư cổ tư cung thì phát hiện đến 99,7 % có chứa HPV DNA. Một số loại ung thư khác cũng liên quan đến HPV trong đó có 95% bệnh ung thư hậu môn, 60 % bệnh ung thư cổ họng, 65% bệnh ung thư âm đạo, 50% bệnh ung thư âm hộ và 35% bệnh ung thư dương vật.

“AHCC là một chiết xuất phổ biến, dung nạp tốt, bổ sung dinh dưỡng đã được sử dụng trong nhiều thập niên tại Nhật Bản và triển vọng chiết xuất AHCC này có thể được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng HPV. Chúng tôi đã chứng minh phác đồ kháng retrovirus có thể tiêu diệt thành công nhiễm vi rút HPV nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm nữa bởi một số các loại thuốc còn có tác dụng phụ”, giáo sư tiến sĩ Smith nói.

Những phát hiện này đã được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 45 về Ung thư phụ khoa ở Tampa, Florida (Mỹ).

Theo DM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang