Nắm rõ quy định về kiểm dịch, an toàn thực phẩm khi xuất khẩu rau quả vào Trung Quốc

author 18:47 16/03/2022

(VietQ.vn) - Khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, tổ chức, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ quy định về kiểm dịch, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm do quá trình sản xuất đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu và các quy định có liên quan...

Vùng trồng thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại tỉnh Bình Thuận. Ảnh minh họa 

Thời gian qua, thị trường Trung Quốc ngày càng nâng cao tiêu chuẩn đổi với rau quả nhập khẩu vào nước này, trong đó, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là một trong những yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua.

Đề cập đến quy định của Trung Quốc về yêu cầu đối với rau quả nhập khẩu, trong cuốn Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương, cho biết:

Vào ngày 15 tháng 8 năm 2019, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn và Cục Quản lý nhà nước về quản lý thị trường đã ban hành Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia - Giới hạn dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm (GB 2763-2019). Tiêu chuẩn này áp dụng từ ngày 15 tháng 02 năm 2020.

Mới đây nhất, Trung Quốc đã ban hành Lệnh số 248 “Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài” và Lệnh số 249 về “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu” có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. Theo đó, các quy định mới của Trung Quốc hiện nay đã tiệm cận thị trường châu Âu (EU).

Đáng lưu ý, trong danh mục 376 thực phẩm, nước này vừa ban hành tiêu chuẩn quy định hơn 10.000 mức giới hạn dư lượng tối đa (MRLs) với 564 loại thuốc bảo vệ thực vật, tăng lần lượt 42% và 16,7% so với tiêu chuẩn năm 2019. Trung Quốc cũng ban hành danh mục gồm 500 loài sinh vật gây hại thực vật thuộc đối tượng phải kiểm dịch thực vật đều là các loại sinh vật gây hại phổ biến thường kèm các loại trái cây tươi Việt Nam như: rệp, ruồi đục quả,...

Nếu các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục được Trung Quốc cho phép thì sản phẩm đó không đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và điều kiện về an toàn thực phẩm để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, nhà nhập khẩu sẽ từ chối nhận hàng, trường hợp hàng đã đến Trung Quốc sẽ bị các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiêu hủy. Vì vậy, khi phát hiện lô hàng của mình không đáp ứng yêu cầu kiểm dịch, an toàn thực phẩm, tổ chức, doanh nghiệp cần thu hồi ngay để giảm thiểu chi phí.

Nhìn chung, khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cần tìm hiểu rõ quy định về kiểm dịch, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm do quá trình sản xuất đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu và các quy định có liên quan...

Trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng sang thị trường Trung Quốc. Nhất là mới đây, các tín hiệu tích cực khi một số mặt hàng rau quả của Việt Nam (sầu riêng, chanh leo) được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, góp phần nâng cao trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang