Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch

author 12:51 08/08/2022

(VietQ.vn) - Xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc tăng trưởng ấn tượng đến hơn 33% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2021, nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, trong đó có mặt hàng tôm.

Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Úc, 06 tháng đầu năm, thương mại song phương Việt Nam và Úc đạt hơn 8 tỷ USD. Nếu tiếp tục giữ được đà này, mục tiêu 15 tỷ USD mà Lãnh đạo hai nước kỳ vọng sẽ sớm đạt được trong năm nay.

Kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, đặc biệt là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch đã trở nên trầm trọng, tập trung ở hai bang New South Wales và Victoria.

Một trong những lý do chính là hiện nay Úc đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp. Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch khi nhập khẩu vào Úc đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan (không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam). Ngay từ đầu tháng 4, trong bản tin thị trường Úc, Thương vụ đã công bố tình hình và nêu các khuyến nghị về một số biện pháp để giảm thiểu tác động theo đề xuất của Úc.

 Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch. Ảnh minh họa

Để hạn chế bị chậm trễ doanh nghiệp cần điền đầy đủ và chính xác thông tin của khách hàng để khâu đánh giá ban đầu không mất nhiều thời gian;

Nếu hàng hóa của doanh nghiệp sẵn sàng để kiểm dịch trong thời gian ngắn (có thể cung cấp hàng kiểm dịch trong vòng 30 phút), doanh nghiệp cần thể hiện yêu cầu này trong mục “option” trong yêu cầu kiểm dịch, khi đó doanh nghiệp có thể được xếp vào thứ tự ưu tiên.

Thực hiện dịch vụ kiểm dịch ngoài giờ (có thể tính thêm chi phí nếu việc kiểm dịch cần tiến hành trước 6h30 sáng hoặc sau 6h30 chiều từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, vào cuối tuần hoặc các ngày lễ). Trường hợp doanh nghiệp cần kiểm dịch ngoài giờ cần nêu rõ thời gian và tình trạng sẵn sàng của hàng hóa (Hiện nay theo thông tin mới, kể cả đăng ký trả chi phí kiểm ngoài giờ cũng khó).

Đảm bảo mọi thông tin bổ sung cần được điền trong mục “additional information” trong yêu cầu kiểm dịch của doanh nghiệp và cần sẵn sàng mọi thông tin cần thiết cho buổi kiểm dịch...

Trước đó, tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy hải sản Việt Nam và Úc, bà Liêu Kim Thuý, Phụ trách nhóm bán hàng thị trường Úc, New Zealand của Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú - đơn vị xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam cho biết, doanh số xuất khẩu tôm của đơn vị này vào thị trường Úc tăng trưởng rất tốt. Nếu như năm 2021, doanh số xuất khẩu tôm vào Úc đạt 50 triệu đô la Mỹ thì 7 tháng đầu năm nay đã bằng cả năm 2021. Tuy nhiên, theo bà Thuý, do phía Úc thiếu hụt nhân sự nên doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong vấn đề thông quan. “Nhiều container hàng của Minh Phú sang Úc phải nằm chờ 6-7 tuần để được tháo dỡ thông quan”, bà cho biết.

Vì chậm thông quan nên doanh nghiệp buộc phải lưu kho với chi phí rất lớn, lên đến 15.000-20.000 đô la Mỹ, chiếm 10% trị giá lô hàng. “Tôi hy vọng bà Tổng lãnh sự Úc (bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM-PV) góp ý với cơ quan chức năng để sớm tháo gỡ khó khăn nhằm giúp các lô hàng có thể thông quan sớm hơn”, bà Thuý kiến nghị. Liên quan kiến nghị nêu trên, bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM cam kết sẽ phản ánh đến các cơ quan của Úc để giúp dòng lưu thông hàng hoá giữa Việt Nam và Úc được thuận lợi, thông suốt.

An Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang