Nam thanh niên bị dị ứng nhiễm độc nặng do tự ý mua thuốc sử dụng

author 12:29 04/03/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, khoa Da liễu của đơn vị vừa điều trị thành công cho bệnh nhân bị hoại tử thượng bì do nhiễm độc (hay còn gọi là hội chứng Lyell).

Trước khi nhập viện, bệnh nhân L.A.V. (18 tuổi) bị viêm họng, đau mắt và tự mua thuốc để điều trị tại nhà. Hai ngày sau, mặt cũng như cơ thể bệnh nhân nổi nhiều bọng nước, rát đỏ, miệng bị loét rộng, không nói được, đồng thời mắt chứa nhiều rỉ và dịch.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân liên tục sốt cao kéo dài. Qua kết quả thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán V. bị hội chứng Lyell, thể nặng nhất của dị ứng.

 Nam thanh niên bị dị ứng nhiễm độc nặng do tự ý mua thuốc sử dụng. Ảnh tư liệu

Bác sĩ chuyên khoa I Hà Thị Thanh Nga, Phó trưởng khoa Da liễu, chia sẻ hoại tử thượng bì do nhiễm độc là hội chứng gồm nhiều triệu chứng da, niêm mạc và nội tạng.

Lúc khởi phát, bệnh gây ra các mảng ban đỏ toàn thân và tiến triển nặng dần nếu không được xử trí, điều trị kịp thời. Nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng Lyell là dị ứng thuốc, có thể do thuốc nam, thuốc tây hoặc các hóa chất như cồn.

Sau khi dùng corticoid liều cao, bệnh nhân hạ sốt nhưng lúc này, mụn nước lan rộng hơn, miệng loét nhiều, kết mạc mắt không mở được. Trải qua 5 ngày điều trị tích cực, mụn nước xẹp, các chỉ số từ xét nghiệm máu dần ổn định và bề mặt da không xuất hiện tổn thương mới.

Theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, khoa Da liễu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận điều trị 2 trường hợp dị ứng thể Lyell và một trường hợp thể Steven Johnson. Sau khoảng 20 ngày điều trị tích cực, các bệnh nhân đều khỏe mạnh và xuất viện.

Trước thực trạng này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc uống và điều trị bệnh tại nhà. Khi có triệu chứng bệnh lý, người dân phải đi khám bác sĩ và dùng thuốc theo chỉ định để hạn chế trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Dấu hiệu lâm sàng hội chứng Lyell
Bệnh nhân thường sốt (trên 39 độ C) và có các triệu chứng giống cúm xuất hiện từ 1-3 ngày trước khi tổn thương da, niêm mạc. Tổn thương da điển hình khởi đầu là vết rát đỏ thường giới hạn không rõ, với xuất huyết ở trung tâm, sau vài giờ đến một ngày tổn thương lan tỏa, liên kết lại với nhau thành đám lớn, tổn thương thường ngứa và đau rất nhiều.
Bệnh tiến triển, rát đỏ lan tỏa sẫm màu do hoại tử, hình thành các mụn nước, bọng nước, tổn thương có thể trợt diện rộng, giống như bị bỏng, đóng vảy tiết có thể xuất hiện ở bất kỳ bề mặt niêm mạc nào như miệng, mắt, sinh dục.
Tổn thương niêm mạc gặp ở hầu hết các bệnh nhân, có thể ảnh hưởng tới ăn uống; tổn thương ở mắt có thể gây viêm kết mạc, loét giác mạc, dính mi cầu; ở sinh dục có thể ảnh hưởng tới tiểu tiện…
Hội chứng Lyell nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, có tới 25% bệnh nhân tử vong do các biến chứng như: rối loạn nước điện giải, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, sốc nhiễm trùng, chảy máu dạ dày ruột, không dung nạp được glucide và dinh dưỡng kém…

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang