Lo ngại nhiễm độc chì ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, hàng nghìn bộ đồ chơi giáo dục bị thu hồi

author 05:56 01/12/2022

(VietQ.vn) - Bộ Y tế Canada đã đưa ra thông báo thu hồi 4.000 đồ chơi giáo dục dành cho trẻ em do nhiễm chì vượt quá quy định, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Vừa qua, Bộ Y tế Canada cảnh báo đến tất cả người tiêu dùng ngừng ngay việc sử dụng bộ đồ chơi Placote My First Words do nhiễm chì vượt quá quy định. Được biết, bộ đồ chơi được bán ra thị trường trong suốt 6 tháng kể từ tháng 3/2022 đến tháng 9/2022. Sản phẩm được đựng trong hộp carton và kèm theo thẻ carton, người tiêu dùng có thể giữ các thẻ bài chơi đi kèm với sản phẩm vì chúng không gây nguy hiểm.

“Việc nhập khẩu, quảng cáo hoặc bán đồ chơi có chứa hơn 90 mg/kg lượng chì là bất hợp pháp”, Bộ Y tế nói.

Chì và cadmium có thể gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm thiếu máu, nôn mửa và tiêu chảy, ảnh hưởng đến tim và hệ thống miễn dịch, trong trường hợp xấu nhất có thể tử vong.

Bộ Y tế Canada đã cho thu hồi hàng nghìn đồ chơi giáo dục do nghi ngại nhiễm độc chì. Ảnh minh họa

Kể từ ngày 17/11, Canada không ghi nhận trường hợp thương tích hoặc tử vong nào liên quan đến các sản phẩm đồ chơi vừa bị thu hồi.

Theo Bộ Y tế Canada, người tiêu dùng nên tìm mã số PLA1 830096005135 cho sản phẩm tiếng Anh đã bị thu hồi và mã PLA1 830096004220 cho sản phẩm tiếng Pháp có tên Le Dé des Premiers Mots.

Bộ Y tế Canada đã khuyến nghị người tiêu dùng có sản phẩm bị nhiễm chì nên trả lại cho công ty Les Editons Passe-Temps để được hoàn lại toàn bộ số tiền đã mua hoặc nhận thẻ quà tặng.

Được biết, bộ đồ chơi này có thể dễ dàng tìm mua trên các thương mại điện tử, người tiêu dùng Việt cũng có thể dễ dàng đặt mua sản phẩm này. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của trẻ nhỏ, bố mẹ cần lựa chọn kĩ lưỡng các sản phẩm an toàn đối với trẻ nhỏ.

Theo các nhà khoa học, chì là một kim loại độc gây nguy hại cho nhiều bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt, nó còn ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Nếu nồng độ chì trong máu càng tăng thì trí tuệ của trẻ càng giảm. Trẻ em là lứa tuổi đang phát triển, sức khỏe dễ bị tác động bởi các chất độc trong môi trường. Những đồ chơi trẻ em nhiễm độc thực sự có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe ở trẻ em dưới 10 tuổi, đó là giai đoạn các sản phẩm này có tác hại nhất.

Các bậc phụ huynh cần nâng cao nhận thức, có sự cân nhắc, lựa chọn về chất lượng và sự phù hợp khi mua đồ chơi cho trẻ, tránh mua các loại đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin cảnh báo, thành phần nhằm hạn chế thấp nhất khả năng xảy ra rủi ro.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang