Nấm thức thần độc hơn ma túy dù bị cấm nhưng vẫn 'lén lút' trồng tại Việt Nam

author 16:41 19/06/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế cảnh báo, nấm thức thần là một chất gây ảo giác đang được trồng lén nhiều tại Việt Nam có thể gây độc mạnh, liều cao có thể tử vong.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện 09, chuyên điều trị bệnh nhân HIV/AIDS cho biết, nấm thức thần còn gọi là nấm ma túy, mọc phổ biến những vùng khí hậu nhiệt đới như Bắc Mỹ, Mexico. Nấm chứa chất psilocine và psilocybine, là chất gây ảo giác có trong danh mục chất ma túy bị cấm tại hầu hết quốc gia. Tại Việt Nam, nấm thức thần bị cấm sử dụng,  theo Nghị định 73 quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, khoảng hai năm nay nấm thức thần xuất hiện ở Việt Nam, được trồng lén, phát triển nhanh. Người ta ăn nấm thức thần để tìm cảm giác "lạc vào một thế giới khác". Một số người trẻ ăn nấm, với ý nghĩ nếu may mắn sẽ có một "chuyến du lịch tốt đẹp" (good trip) bởi cảm giác bay bổng, thoát ly thực tại, nhìn cái gì cũng đẹp. Nếu không may sẽ trải qua "một chuyến du lịch xui xẻo" (bad trip), khiến người mất sức lực, mệt mỏi...

 Nấm thức thần độc hơn ma túy đá dù bị cấm nhưng vẫn lén trồng nhiều tại Việt Nam. Ảnh: báo VnExpress

Thông thường, người dùng cắt một cây nấm thức thần thành ba đến năm miếng để nhai hoặc ngậm. Khoảng 20 phút đầu tiên, họ sẽ cảm thấy thời gian và không gian như thu hẹp lại, không còn cảm nhận trọng lượng cơ thể, không còn khả năng di chuyển, nhìn mọi thứ méo mó, dị dạng, tâm trí hoàn toàn tách biệt với thế giới thực tại. Nhiều người còn xuất hiện suy nghĩ không mạch lạc, nói chuyện, khóc rồi cười một mình, có người nôn, ói, đi vệ sinh nhiều, người mất sức lực... Thời gian đạt đỉnh trong khoảng 6 đến 20 giờ.

Nấm thức thần là loại ma túy gây nghiện, ảo giác. Tùy thuộc vào người dùng và liều dùng dẫn đến biểu hiện, ảo giác khác nhau. Nếu sử dụng liều thấp gây ảo giác, liều cao dẫn đến tử vong. Ở một liều vừa đủ, nó dẫn đến cảm giác thích thú hơn dùng ma túy. Các ảnh hưởng khác như gây nghiện, tăng huyết áp, nhịp thở hoặc nhiệt độ cơ thể, ăn mất ngon, khô miệng, các vấn đề về giấc ngủ, các giác quan lẫn lộn...

Thu giữ hơn 4 tấn hàng lậu vận chuyển qua đường hàng không(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM vừa tiến hành kiểm tra và tạm giữ hơn 4 tấn hàng lậu, không hóa đơn chứng từ. Số hàng này được vận chuyển trên chuyến bay VN1820 của Vietnam Airlines.

Nhấn mạnh về tác hại của nấm thức thần, chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nấm thức thần thuộc loại nhóm chất hướng thần - là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng. Vì gây nghiện, nấm thức thần ít hay nhiều đều nguy hiểm, phải sớm ngăn chặn.

Thông tin từ Bệnh viện Tâm thần TP. Hồ Chí Minh, theo kết quả giám định thì trong các loại nấm trên có chứa chất ma túy psilocine, psilocybine thuộc danh mục 1 được quy định trong Nghị định 82/2013. Đây là các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội nên việc sử dụng các chất này trong phân tích kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo chuẩn quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

Nấm thức thần có chứa chất ma túy psilocine và psilocybine- là chất gây ảo giác có trong danh mục chất ma túy bị cấm. Psilocine và psilocybine là hai hoạt chất có trong cây nấm đã bị đưa vào Công ước Liên Hiệp Quốc từ năm 1971 và hiện bị cấm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Theo các bác sĩ, nếu khi sử dụng nấm có chứa hai chất trên sẽ có hiện tượng bị ảo giác và có thể có thêm ảo thanh. Nếu lạm dụng chất này có thể dẫn đến hoang tưởng, hoảng sợ và lo lắng thường xuyên, dễ dẫn đến tự sát, tình trạng biểu hiện như bệnh nhân tâm thần phân liệt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang