Nâng cao chất lượng hạt điều, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nga

author 16:06 14/09/2021

(VietQ.vn) - Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, để ngành điều Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga thì doanh nghiệp phải bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn.

Hạt điều Việt Nam giữ vị trí số 1 tại thị trường Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo. Ảnh minh họa.

 

Mới đây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn thông tin từ số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nga cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, Nga nhập khẩu hạt điều đạt 8,45 nghìn tấn, trị giá 31,4 triệu USD, tăng 50% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 6 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Nga đạt mức 3.714 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo Cục Xuất Nhập khẩu, trong 6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác. Thống kê cho thấy, lượng hạt điều của nước này nhập khẩu từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4,87 nghìn tấn, trị giá trên 27 triệu USD, tăng 72% về lượng và tăng 29,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga cũng tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021. Điều này cho thấy dù chịu sự canh tranh từ thị trường Belarus nhưng ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, để ngành điều Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga thì sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí sạch. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán. 

Cùng với đó, doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm. Cần mở rộng và xây dựng các nhà máy chế biến có công suất lớn để đảm bảo nguồn cung hạt điều và chất lượng sản phẩm. Chủ động nguồn cung hạt điều thô nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngoài hạt điều thì cà phê và nhiều nông sản khác mà Việt Nam có ưu thế cũng có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nga. Bởi vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nga thông tin, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của Hiệp định VN - EAEU FTA, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại Nga.

Thời gian qua, Thương vụ cũng đã kết nối cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản như gừng, bưởi, rau quả cho các nhà cung ứng hàng vào chuỗi siêu thị của Nga nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong khâu cung cấp hàng với số lượng lớn ổn định và dài hạn. Do đó, để có thể xuất khẩu sang thị trường Nga một cách ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược, xây dựng hệ thống cung ứng hàng tại nước sở tại để cung cấp cho các chuỗi siêu thị.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tại Nga vẫn còn thiếu thông tin về thị trường của nhau. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động tham gia các triển lãm, hội chợ chuyên ngành để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp đã tìm được khách hàng ổn định sau chỉ 1 đến 2 lần tham dự triển lãm...

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang