Nâng cao chất lượng hoạt động hành chính, công vụ nhờ áp dụng ISO 9001:2015

author 07:24 23/08/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng ISO 9001:2015, cơ quan hành chính tại Hải Phòng đã nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hải Phòng, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã luôn được lãnh đạo Sở quan tâm và được xác định là một trong những nội dung quan trọng trong các kế hoạch, chương trình công tác của Đảng bộ và cơ quan Sở.

Để công tác cải cách hành chính có hiệu quả, Sở đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình cải cách hành chính của thành phố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành cơ quan và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, thời gian qua, Sở cũng đã tiến hành việc áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO để góp phần cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện cho tùng phòng, đơn vị và cán bộ, công chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; hạn chế tác động tiêu cực trong thực thi công vụ.

Cụ thể, Sở đã xây dựng quy trình ISO cho toàn bộ các thủ tục hành chính đáp ứng các quy định của Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001: 2015, giúp cho tổ chức, công dân kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên thực tế các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là với các quy định về thời gian xử lý hồ sơ, về phí, lệ phí rõ ràng, minh bạch.

Trong thời gian tới, Sở thông tin và Truyền thông TP. Hải Phòng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện rà soát các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý của Sở nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Sở trong giải quyết công việc góp phần tích cực phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Ảnh minh họa 

Trước đó, cũng tại Hải Phòng, HĐND quận Hồng Bàng đã tổ chức Hội nghị công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hoạt động của HĐND quận. Đây là cơ quan HĐND đầu tiên trong TP. Hải Phòng chủ động xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng cho biết, thời gian vừa qua, Hải Phòng có những bước phát triển nhanh chóng, bền vững, vượt bậc. Trong đó, có đóng góp không nhỏ của việc đổi mới cách nghĩ cách làm, xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân, chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động của các cấp chính quyền địa phương như quận Hồng Bàng.

Mới nhất, năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của Hải Phòng đứng thứ trong 63 tỉnh, thành phố; chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh vượt 6 bậc so với năm trước. Điều đó cho thấy, việc đẩy mạnh chính quyền điện tử, cải cách hành chính, thực hiện quy trình này là đòi hỏi bắt buộc, tự thân, nhằm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; mặt khác, nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy...

“HĐND quận Hồng Bàng phải tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn, áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hoạt động của HĐND quận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch thường trực thành phố nhấn mạnh.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong Hệ thống quản lý chất lượng được nâng cấp từ TCVN ISO 9001-2008 với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang