Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản: Nâng cao chất lượng ngành y tế
ISO 7101 về quản lý chăm sóc sức khỏe: Mang lại chất lượng cho ngành y tế
Sở Y tế Hà Nội: Xử phạt, tước giấy phép hoạt động nhiều phòng khám tư nhân
TP.HCM: Xử lý nghiêm các vi phạm về hành nghề và quảng cáo trong lĩnh vực y tế
Đảm bảo, nâng cao chất lượng phục vụ y tế cho đa số người dân
Theo Bộ Y tế, việc thực hiện đánh giá, chứng nhận bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo định kỳ 3 năm 1 lần. Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản là các quy định, yêu cầu tối thiểu đặt ra cho các bệnh viện cần đạt được để bảo đảm cung cấp các dịch vụ y tế an toàn, có chất lượng ở mức đáp ứng được nhu cầu của đa số người dân.
Bộ Y tế cho biết, mục đích ban hành Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản nhằm cung cấp bộ công cụ để các bệnh viện tự đánh giá và các cơ quan quản lý, tổ chức độc lập đánh giá, chứng nhận chất lượng theo Điều 57, Điều 58 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/01/2023. Đồng thời, cung cấp căn cứ để bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.
Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản được sử dụng làm cơ sở: Triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế; giám sát các điều kiện cho phép hoạt động và xác định các điều kiện bảo đảm chất lượng dịch vụ theo Điều 49 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15; thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin của bệnh viện đối với người bệnh, người dân và và cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ.
Tự đánh giá, chịu trách nhiệm về tính chính xác về báo cáo
Theo dự thảo, hằng năm, bệnh viện tự đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản. Thủ trưởng bệnh viện chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, chính xác và nhất quán của thông tin, số liệu thống kê, kết quả đánh giá, thời hạn hoàn thành và chất lượng báo cáo đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn. Tiếp đó các cơ quan quản lý đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc và báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh).
Đối với các tổ chức độc lập thực hiện đánh giá khi có đề nghị của của bệnh viện hoặc cơ quan quản lý.
Tiêu chuẩn chất lượng đang được nhiều bệnh viện áp dụng.
Việc đánh giá chất lượng được thực hiện vào thời điểm bất kỳ trong năm. Số liệu thống kê thực hiện theo các yêu cầu cụ thể của từng tiêu chí, tiểu mục. Trong trường hợp không quy định rõ về mốc thời gian thống kê thì số liệu được tính trong một năm dương lịch từ 1/1 đến 31/12 hằng năm.
Quy trình đánh giá, chứng nhận chất lượng
Dự thảo nêu rõ, việc đánh giá, chứng nhận bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản thực hiện như sau:
1. Các cơ quan quản lý nhà nước về y tế chịu trách nhiệm thành lập đơn vị đánh giá chất lượng hoặc phân công cho tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập đánh giá.
2. Thực hiện đánh giá, chứng nhận bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo định kỳ 3 năm 1 lần.
3. Cấp chứng nhận chất lượng cơ bản cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thời hạn trong 3 năm.
4. Cơ quan quản lý nhà nước về y tế và tổ chức chứng nhận chất lượng báo cáo kết quả đánh giá về Bộ Y tế, đề nghị công nhận kết quả.
5. Bộ Y tế xem xét, ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá.
6. Công khai kết quả đánh giá trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, trang thông tin điện tử của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Phương pháp đánh giá chất lượng
Trong dự thảo nêu rõ, mỗi một tiểu mục của tiêu chí được đánh giá là "đạt" hoặc "không đạt" (riêng các tiểu mục trong mức 1 (mang nghĩa âm tính) được đánh giá là "có" hoặc "không").
Một tiểu mục được đánh giá là "đạt" cần tuân thủ triệt để theo nguyên tắc: "hoặc không, hoặc tất cả". Ví dụ: tiểu mục "Các khoa lâm sàng và cận lâm sàng có đầy đủ bồn rửa tay cho nhân viên y tế" chỉ được xếp là "đạt" nếu toàn bộ các khoa lâm sàng và cận lâm sàng trong toàn bệnh viện đều có bồn rửa tay. Nếu bất kỳ một khoa nào không có bồn rửa tay sẽ đánh giá là "không đạt".
Bệnh viện được chấm là đạt Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản nếu: Toàn bộ các tiêu chí bắt buộc đều đạt (chiếm ~ 80% tổng số các tiểu mục); tổng các tiểu mục tuỳ chọn đạt trên 50% các tiểu mục tuỳ chọn (Tổng điểm toàn bộ các tiểu mục đạt trên 90%).
Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản được chia thành 83 tiêu chí chính thức và được chia thành 5 phần: Hướng đến người bệnh, Phát triển nguồn nhân lực, Hoạt động chuyên môn, Cải tiến chất lượng và Tiêu chí đặc thù chuyên khoa. Mỗi tiêu chí chứa nhiều tiểu mục để đảm bảo đánh giá chi tiết và toàn diện.
Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện cơ bản là cơ hội quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện. Đảm bảo rằng người dân sẽ được đón tiếp và điều trị trong môi trường an toàn và chất lượng. Cùng với việc đánh giá chất lượng, Bộ tiêu chuẩn sẽ thúc đẩy các cơ sở y tế cải tiến và đáp ứng sự hài lòng cao nhất của người bệnh và nhân viên y tế.
Duy Trinh